Bệnh viện xanh, sạch như khách sạn: Trong tầm tay

Khu xử lý chất thải xanh - sạch của BVĐK tỉnh Long An (Ảnh: Lê Minh Sang)

Hà Nội: 350 tấn chất thải y tế được thải ra mỗi ngày

Nhiều bệnh viện vi phạm quy định xử lý chất thải y tế

Xử lý chất thải y tế - Bài toán khó

Nhức nhối chất thải y tế

Chất thải y tế nguy hại vẫn kiểu quản lý "trên giấy"

BS Nguyễn Ngọc Dung - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Kiên Giang đã truyền lửa cho tất cả cán bộ nhân viên bằng cam kết “không nhìn thấy và không ngửi thấy chất thải” tại bất cứ nơi nào trong bệnh viện. Còn BS Võ Công Luận - Giám đốc BVĐK tỉnh Long An lại thích mời khách uống cà phê và cùng thư giãn tại ngay khu xử lý chất thải bệnh viện.

Đầu tư - Dựa trên kết quả

Hai bệnh viện trên đang thụ hưởng dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện Việt Nam” do Bộ Y tế và Cục Quản lý môi trường y tế (VIHEMA) triển khai và Ngân hàng Thế giới hỗ trợ. Khi hai đơn vị trên khởi động dự án này, ước tính các cơ sở y tế ở Việt Nam phát sinh khoảng 40 tấn chất thải rắn nguy hại và 150.000m3 nước thải mỗi ngày. Chất thải y tế có nhiều thành phần nguy hại với môi trường và sức khỏe con người như vi sinh vật gây bệnh, vật sắc nhọn như kim tiêm, hóa chất độc và các thành phần nguy hại khác... Để tháo gỡ những khó khăn về tài chính và năng lực quản lý môi trường trong ngành y tế, dự án hỗ trợ Bộ Y tế và VIHEMA tăng cường khung chính sách - thể chế và cải thiện hệ thống quản lý chất thải cho khoảng 150 bệnh viện.

Đây là lần đầu tiên ngành y tế Việt Nam áp dụng cơ chế tài chính mới: Đầu tư dựa trên kết quả. Bệnh viện phải chứng minh được rằng hệ thống quản lý chất thải y tế được đầu tư đạt quy chuẩn Việt Nam thông qua một quá trình kiểm định độc lập. Nếu không, các đơn vị triển khai sẽ phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ vốn cho Bộ Y tế. Cơ chế này nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị triển khai dự án.

Các chủ đầu tư có quyền lựa chọn những công nghệ phù hợp nhất trong một “thực đơn” giải pháp kỹ thuật. Lò đốt, công nghệ gây ô nhiễm thứ phát do khí thải được thay thế bằng các công nghệ không đốt thân thiện với môi trường, khử khuẩn và nghiền cắt chất thải cho tới khi chúng không còn nguy hại như chất thải sinh hoạt. Nước thải được xử lý đủ sạch để bệnh viện có thể tái sử dụng cho mục đích khác như tưới cây.

Giảm thiểu đầu vào

Điều các giám đốc bệnh viện như anh Luận, chị Dung tâm đắc nhất là dự án chuyển trọng tâm từ “xử lý chất thải” sang “quản lý hệ thống”, từ chỗ chỉ lo xử lý cuối nguồn sang giảm thiểu đầu nguồn. Các bệnh viện đều xây dựng quy trình và giám sát tuân thủ chặt chẽ. Công tác tổ chức và phát triển con người được đặc biệt quan tâm, bao gồm tăng cường mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn, đào tạo cho nhân viên, truyền thông cho bệnh nhân và người nhà hiểu để cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trong bệnh viện.

Tất nhiên, triển khai những giải pháp mới theo cơ chế mới không phải chuyện dễ dàng. Để có được môi trường trong lành như hôm nay, BS Luận, BS Dung và đồng nghiệp đã mất hơn ba năm để thiết lập hệ thống và khuyến khích tất cả mọi người cùng tham gia quản lý chất thải y tế. Nhưng nỗ lực của họ đã được đền đáp: đồng nghiệp sẽ thấy công việc quản lý chất thải y tế của chúng tôi không còn “lạ” nữa khi tới thăm những bệnh viện xanh như công viên, sạch như khách sạn ở Long An và Kiên Giang. Cùng chung tay, chúng ta chắc chắn có thêm nhiều bệnh viện xanh, sạch, đẹp, an toàn cho bệnh nhân, cán bộ y tế và cộng đồng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn