Bị giãn phế quản phổi phải làm sao?

Giãn phế quản có thể gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh

Tăng nguy cơ rối loạn tim mạch từ bệnh giãn phế quản

Trẻ bị viêm phế quản có cần dùng thuốc kháng sinh?

Trẻ bị viêm phế quản: Điều trị thế nào, chăm sóc ra sao?

Cơ hội thăm khám miễn phí bệnh hen phế quản

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Giãn phế quản sản xuất chất nhầy quá mức trong phổi thường gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nó thường gây ho, khó thở và nhiễm trùng hô hấp tái phát. Điều này làm cho người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt là các hoạt động thể chất.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra giãn phế quản như: Các bệnh di truyền (xơ nang, rối loạn vận động lông chuyển nguyên phát), các vấn đề về hệ miễn dịch hay người bệnh có tiền sử bị nhiễm trùng phổi... Tuy nhiên, có khoảng hơn 30% các trường hợp không xác định được nguyên nhân gây giãn phế quản.

Mặc dù, việc điều trị giãn phế quản đã cho thấy những tiên lượng tốt ở nhiều trường hợp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Vì vậy, hầu hết các biện pháp đều chỉ tập trung vào làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Phổi (Anh), bên cạnh việc điều trị với thuốc kháng sinh và thuốc hít theo phác đồ điều trị, thì việc tập thể dục cũng rất quan trọng, bởi nó có thể giúp bạn làm sạch đường hô hấp và cải thiện chức năng phổi.

Tuy nhiên, những bài tập thể dục đôi khi lại có thể gây ra một chút khó thở. Do đó, người bệnh cần được dạy các kỹ thuật thở đặc biệt và cách loại bỏ chất nhầy trong đường hô hấp để có thể hít thở dễ dàng hơn.

Vì vậy, tôi nghĩ bạn nên tới một cơ sở y tế chuyên khoa hô hấp để được bác sỹ tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị