Thích đi bơi: Cẩn thận "dính" phải 7 vấn đề sức khỏe này

Bể bơi công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe

Làm sao bảo vệ trẻ khỏi các vi khuẩn gây bệnh ở bể bơi?

Bệnh hoa liễu có lây qua bể bơi không?

Đeo kính áp tròng khi đi bể bơi có an toàn hay không?

Một ngụm nước hồ bơi cũng đã đủ gây bệnh!

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một vấn đề tiêu hóa khá phổ biến khi chúng ta bị ngộ độc thực phẩm, cúm... Nếu không được chăm sóc kịp thời, Tiêu chảy có thể gây mất nước, thậm chí có thể tử vong. Một loại ký sinh trùng có tên là Cryptosporidium thường xuất hiện trong các bể bơi không đảm bảo vệ sinh. Ký sinh trùng này nếu xâm nhập vào cơ thể có thể gây tiêu chảy.

Kích ứng mắt

Nếu bạn thường xuyên đến bể bơi và hay bị đỏ mắt, kích ứng mắt thì rất có thể là do clo và các hóa chất khử trùng được sử dụng trong các bể bơi. Những hóa chất này có thể kích thích các mô tế bào ở mắt. Ngoài ra, bụi bẩn và mồ hôi của những người khác trong bể bơi cũng có thể gây kích ứng mắt.

Nhiễm trùng tai

Có một loạt vi khuẩn phát triển trong nước ở bể bơi, thậm chí cả ở các bức tường của bể bơi. Những loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào tai khi bạn đi bơi, gây nhiễm trùng, viêm và ngứa tai. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên sử dụng nút bịt tai khi đi bơi tại các bể bơi công cộng.

Nhiễm trùng da

Vi khuẩn gây nhiễm trùng da có thể xuất hiện tại các bể bơi công cộng

Nếu đang bị phát ban hoặc nổi mẩn đỏ và viêm mủ gây đau đớn sau khi đi bơi tại các bể bơi công cộng thì rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng da. Một loại vi khuẩn có tên là Pseudomonas aeruginosa có thể gây nhiễm trùng da thường xuất hiện trong các bể bơi công cộng. Do đó, bạn nên tắm lại thật kỹ bằng xà phòng khử trùng sau mỗi lần đi bơi và giặt đồ bơi của bạn thật sạch để ngăn ngừa tình trạng này.

Ngộ độc thực phẩm

Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013, có ít nhất 60% các bể bơi công cộng tại các trường học, chung cư, trung tâm thể thao... có chứa vi khuẩn E.Coli. Vi khuẩn này là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khi nó xâm nhập vào cơ thể qua da hoặc miệng. 

Bệnh Legionnaires

Bệnh Legionnaires là bệnh nhiễm trùng phổi (viêm phổi) do vi khuẩn Legionella gây ra. Một số triệu chứng của bệnh Legionnaires là nhức đầu, sốt cao, đau cơ, ớn lạnh... Vi khuẩn Legionella cũng có thể được tìm thấy trong các bể bơi công cộng không đảm bảo vệ sinh.

Viêm gan A

Viêm gan A là tình trạng gan bị tổn thương nghiêm trọng do virus viêm gan A gây ra. Bệnh thường lan truyền qua thức ăn hoặc nguồn nước bị ô nhiễm. Bệnh có thể làm tổn thương gan và gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, sốt cao... 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, virus viêm gan A có thể được tìm thấy trong một số bể bơi công cộng nếu trước đó có người bị viêm gan A tắm hoặc do nguồn nước tại bể bơi bị ô nhiễm.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp