Mách bạn cách phòng bệnh cảm cúm mùa lạnh

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh

Bị cảm lạnh, cúm: Uống gì để giảm nghẹt mũi, khó chịu?

Cải thiện sức khỏe trong mùa cúm bằng cách đi bộ

Những cách trị cúm tự nhiên không cần dùng thuốc

Làm thế nào để phân biệt giữa cảm lạnh, cúm và nhiễm Sars-CoV-2?

Mùa cúm thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm trời chuyển lạnh, sức đề kháng của cơ thể suy giảm. Theo nghiên cứu, virus cúm dễ sống, tồn tại trong môi trường có nhiệt độ thấp, nên bạn cũng dễ bị mắc bệnh hơn. Khi bị cảm cúm, người bệnh có biểu hiện sốt, ho, đau họng, sổ mũi (nghẹt mũi), đau nhức cơ, đau đầu và mệt mỏi. Một số trường hợp có thể bị nôn mửa và tiêu chảy (điều này phổ biến ở trẻ nhỏ hơn người lớn).

Có 3 chủng virus cúm (được ký hiệu là A, B, C) gây bệnh ở người, tùy loại mà có dễ gây thành dịch hay không. Tuy nhiên, không cần phân biệt chủng virus nào, những đối tượng có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, người già, người bị bệnh mạn tính cần hết sức thận trọng, chủ động áp dụng một số biện pháp dưới đây để phòng bệnh hiệu quả.

Tiêm phòng

Chủ động tiêm phòng bệnh cảm cúm được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên thực hiện mỗi năm. Đây là cách hiệu quả nhất để phòng bệnh, cũng như làm giảm mức độ nghiêm trọng khi bạn mắc bệnh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến nghị người từ 6 tháng tuổi trở lên nên được tiêm phòng cúm. Bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sỹ tư vấn trong các loại vaccine cúm hiện có, loại nào tốt và phù hợp nhất với bạn.

Rửa tay thường xuyên

Dù ở trong mùa cúm hay không, bạn vẫn cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ. Thay vì chỉ rửa tay bằng nước thường, bạn nên dùng thêm xà phòng. Nguyên tắc cơ bản nhất để rửa tay đúng cách là xoa hai bàn tay vào nhau với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây, nhưng tốt nhất là trong 30 giây. Bên cạnh đó, bạn có thể mang theo nước sát khuẩn tay khi đi ra ngoài nếu không có nước sạch và xà phòng.

Rửa tay thường xuyên để bảo vệ mình khỏi mầm bệnh nguy hiểm

Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh rửa tay quá nhiều vì có thể khiến da bị khô, nứt nẻ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng.

Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng

cảm cúm lây qua đường hô hấp, trực tiếp qua giọt bắn khi bệnh nhân hắt hơi hay gián tiếp khi tiếp xúc qua tay rồi đưa lên mắt, mũi, miệng. CDC báo cáo rằng virus cúm có thể “sống” trên một số bề mặt trong tối đa 24 giờ. Do đó, bạn dễ mắc bệnh nếu chạm tay vào nắm cửa hoặc công tắc điện có virus tồn tại trên đó, sau đó cắn móng tay hoặc dụi mắt.

Mặc dù, rửa tay thường xuyên là cách hữu ích giúp loại bỏ virus, nhưng sẽ không đảm bảo trong 100% thời gian, vì thế, bạn vẫn nên tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng càng nhiều càng tốt.

Dọn dẹp nhà cửa

Bạn nên tập trung làm sạch đồ gia dụng mà bạn hay chạm vào như tay cầm tủ lạnh, tay nắm cửa, sạc điện thoại… Một số địa điểm khác mà virus cúm dễ dàng cư trú như bọt biển trong nhà bếp, khăn lau bát đĩa, thớt, bàn làm việc, sàn nhà, bồn rửa và nhà vệ sinh. Trong mùa cúm, nhất là khi trong nhà có người mắc bệnh, bạn cần làm sạch và khử trùng các “điểm nóng” này khoảng 1 lần/ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh.

Che miệng khi ho hoặc hắt hơi

Che miệng khi hắt hơi phòng ngừa virus cúm lây lan ra cộng đồng

Theo nghiên cứu, một cú hắt hơi trung bình có thể đưa vi khuẩn bay xa 8m. Do đó, bạn cần che miệng, mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. Điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng nó rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus cúm, bảo vệ những người xung quanh khỏi bị bệnh. Sau khi dùng khăn giấy để chặn giọt bắn, bạn nên vứt giấy vào thùng rác và rửa sạch tay. Nếu không có sẵn khăn giấy, bạn hãy hắt hơi hoặc ho vào mặt trong của khuỷu tay, sau đó rửa tay cẩn thận.

Duy trì lối sống lành mạnh

Thực hiện lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và chống lại bệnh tật, trong đó có bệnh cảm cúm. Theo đó, bạn nên:

- Dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục

- Thực hiện chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại trái cây (nhất là các loại trái cây giàu vitamin C), rau xanh và tránh thực phẩm chế biến sẵn. Đồng thời, bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

- Tránh căng thẳng, vì nó gây hại cho hệ miễn dịch và tim.

- Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

- Tránh uống rượu và nói “không” với hút thuốc.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp