Bị mọc nhiều mụn trứng cá: Nên ăn gì và không nên ăn gì?

Ăn uống hợp lý góp phần trị mụn trứng cá hiệu quả

Muốn trị mụn trứng cá trên mũi và trán, cằm phải làm sao?

7 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì

Trị mụn nhọt và mụn trứng cá đơn giản ngay tại nhà

Tại sao mụn trứng cá lại thường mọc trên mũi?

Những thực phẩm nên ăn khi bị mụn

Cá béo: Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ... chứa nhiều acid béo omega-3. Acid béo này giúp xây dựng các tế bào. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy acid béo omega-3 trong dầu cá giúp kiểm soát tình trạng viêm, từ đó giúp cải thiện mụn trứng cá hiệu quả.

Acid béo omega 3 giúp loại bỏ mụn trứng cá 

Dưa chuột và dưa hấu: Dưa chuột và dưa hấu chứa nhiều nước giúp tăng cường độ ẩm cho làn da. Bạn có thể ăn dưa hấu và dưa chuột hoặc ép lấy nước và thoa lên da. 

Hạt điều: Đây là thực phẩm rất giàu kẽm. Kẽm có đặc tính kháng viêm và tăng cường miễn dịch. Theo các nhà khoa học, nồng độ kẽm trong cơ thể ít có thể làm mụn trứng cá nặng hơn. Bởi vậy, để ngăn ngừa mụn trứng cá bạn nên ăn các thực phẩm giàu kẽm như hạt điều, tôm hùm, thịt bò.

Probiotic: Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều probiotic. Ăn những thực phẩm giàu probiotic có thể ngăn chặn cơ thể giải phóng protein viêm, giảm sản xuất bã nhờn và ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc.

Lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin cần thiết cho làn da của bạn. Biotin trong trứng có thể bảo vệ da khỏi mụn trứng cá.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều biotin tốt cho da

Những thc phm nên tránh khi bị nổi mụn trứng cá

Sữa gầy (sữa tách kem): Uống nhiều sữa tách kem khiến bạn dễ bị mụn hơn. Đó là vì sữa tách kem có chứa các hormone tăng trưởng. Hormone trong sữa có thể ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể, chẳng hạn như insulin. Thay đổi hormone insulin có thể khiến da sản xuất nhiều dầu hơn và khiến mụn nặng hơn. Thay vì dùng sữa tách kem, bạn có thể đổi sang các loại sữa hạt hoặc sữa bột.

Carbohydrate tinh chế: Carbohydate tinh chế là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Khi đường huyết tăng cao cơ thể sẽ tiết nhiều hormone androgen và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Ăn nhiều carbohydrate tinh chế có thể gây rối loạn hormone

Thức ăn nhanh: Chất béo bão hòa trong bánh mì kẹp thịt, gà rán, thức ăn nhanh... là tác nhân gây mụn trứng cá. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người ăn nhiều chất béo bão hòa thường bị mụn trứng cá vừa đến nặng.

Pizza: Pizza là thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Viêm lỗ chân lông là nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá, bệnh chàm và các vấn đề về da.  

Bánh mì trắng: Bánh mì trắng là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, bởi vậy bạn không nên ăn nhiều vì có thể làm mụn nặng hơn. Thay vì bánh mì trắng, bạn nên ăn bánh mì ngũ cốc nguyên cám.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu