"Chân voi" khi mang thai, phải làm thế nào?

Sưng phù chân có thể là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật

Điểm danh các loại cá mẹ bầu cần tránh xa

Bà bầu tập thể dục thế nào cho an toàn?

6 nhóm thực phẩm bà bầu cần ăn

Bà bầu có nên đi máy bay?

Trả lời: 

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Phù chân là một hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai của chị em, tuy nhiên nó cũng gây không ít bất tiện và mệt mỏi.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phù chân ở phụ nữ mang thai. Nếu thai phụ sẵn có tiền sử bệnh tim, bệnh thận thì đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng phù chân; Ăn uống không đủ dinh dưỡng cũng có thể gây ra tình trạng này. Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị phù chân còn có nguyên nhân phù do tiền sản giật và phù do chèn ép tử cung do tăng trọng lượng cơ thể; Cân nặng chèn ép các tĩnh mạch ở chân, gây ra hiện tượng phù chân. Tư thế làm việc phải ngồi quá lâu hoặc đứng quá lâu cũng khiến thai phụ bị phù nề chân.

Sưng phù bình thường trong thai kỳ thường chỉ liên quan đến phần chân. Với trường hợp này, nếu nghỉ ngơi hợp lý, các dấu hiệu sưng sẽ giảm dần. Tuy nhiên nếu bạn bị sưng phù lâu ngày, dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không giảm bớt, thậm chí kèm theo đau đầu, rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng thì tình hình trở nên rất nguy hiểm và bạn phải tới gặp bác sỹ càng sớm càng tốt. Bởi hiện tượng sưng phù cũng là một tín hiệu của tiền sản giật. Tiền sản giật là một hội chứng của tăng huyết áp trong thai kỳ và có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Để giảm bớt hiện tượng phù chân, khi nằm bạn nên nằm nghiêng sang trái để tử cung không chèn vào động mạch chủ và các tĩnh mạch ở khung chậu; Không nên đứng hoặc ngồi lâu, cứ 15 phút nên thay đổi tư thế, khi ngồi có thể duỗi và gác chân lên ghế.

Về chế độ dinh dưỡng, nên ăn nhạt, tránh các thức ăn nhiều muối, thức ăn cay. Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể thải hết độc tố ra ngoài, tránh được phù nề, cần tránh uống rượu, cà phê. Bạn cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng, trước khi đi ngủ ngâm chân trong nước nóng, tự xoa bóp hoặc nhờ người khác xoa bóp chân cũng có thể làm giảm phù chân.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị