Điểm danh các loại cá mẹ bầu cần tránh xa

Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều cá ngừ

Những thực phẩm bà bầu cần tránh

Bà bầu cần bổ sung vitamin gì?

Ăn cá giúp chống lão hóa

Lười ăn cá dễ bị trầm cảm

Hạn chế ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, phụ nữa mang thai, cho con bú hoặc đang có kế hoạch mang thai nên hạn chế tiêu thụ các loại cá nhiều thủy ngân trong khẩu phần ăn. Bởi thủy ngân sau khi vào trong cơ thể thai phụ sẽ phá hủy hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến nhận thức của thai nhi. 

Những loại cá có hàm lượng thủy ngân được "điểm danh" là: Cá kiếm, cá mập, ca thu hoàng đế và cá tilefish đánh bắt từ Vịnh Mexico. Các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân thấp là: Cá hồi, cá tuyết Bắc Đại Tây Dương, cá rô phi, cá thu. 

Không nên ăn nhiều cá ngừ

Lượng thủy ngân có trong cá ngừ cũng khác nhau. Cá ngừ tươi thông thường sẽ chứa lượng thủy ngân cao hơn cá ngừ đóng hộp. Phụ nữ mang thai có thể ăn một bữa cá ngừ tươi hoặc 2 bữa cá ngừ đóng hộp. FDA cũng đưa ra hướng dẫn phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ nên tiêu thụ tối đa 175gr cá ngừ mỗi tuần. 

Tránh xa cá sống

Bà bầu cũng cần tuyệt đối tránh những món có cá sống như sushi, gỏi cá. Vì trong đồ ăn sống có chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng bao gồm salmonella, toxoplasmosis, sán... có hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, việc hạn chế hoặc ngừng ăn cá trong thời gian mang thai cũng không tốt cho sức khỏe thai phụ. Nhà khoa học hàng đầu của FDA Stephen Ostroff cho rằng điều này sẽ gây ra tình trạng thiếu dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe của thai phụ và sự phát triển bình thường của thai nhi. Vì thế, ngoài những loại cá được khuyến cáo là chứa hàm lượng thủy ngân cao, thai phụ nên ăn từ 2 - 3 bữa một tuần các loại thủy sản, hải sản đảm bảo an toàn. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp