Tết khỏe với chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mâm cỗ ngày Tết thường có nhiều món ăn giàu năng lượng và chất béo

Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ trong dịp Tết

Ngày Tết: Những ai không ăn được dưa hành muối?

Thanh lọc cơ thể ngày Tết với 15 thực phẩm tự nhiên

Những loại đồ ăn gây nổi mun ngày Tết

Ngày Tết: Ăn gì tránh đầy bụng hành hạ?

Chú ý với thực phẩm dễ ảnh hưởng đến sức khỏe

Dịp Tết, mọi người có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, thời gian làm việc, lao động chân tay giảm hơn, do đó nhu cầu năng lượng về cơ bản ít hơn so với ngày thường. Nhưng trên thực tế, việc cung cấp năng luợng thì ngược lại, các loại thực phẩm đặc trưng trong dịp Tết lại có năng lượng rất cao, chế độ ăn nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật từ thịt cá, ít rau xanh chính là thủ phạm cho việc tăng cân, gia tăng tái phát bệnh mạn tính.

Đối với người có nguy cơ thừa cân cần lưu ý, bánh chưng, bánh tét là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết nhưng lại là món cung cấp năng lượng rất lớn, một miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50gr cung cấp khoảng 150kcal, bằng một lưng bát cơm. Mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2 - 3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể.

Ăn uống trong dịp Tết thường không được điều độ, không đúng bữa, số bữa ăn thường cũng nhiều hơn và là mâm cỗ thường có nhiều món ăn, trong đó rất nhiều món từ thịt cá, ít món rau, do vậy mức tiêu thụ thịt cá các loại tăng lên rất nhiều so với bữa ăn hàng ngày dẫn đến khẩu phần ăn mất cân đối. Chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gout, tăng huyết áp...

Trong 1 đơn vị rượu thường có từ 8 - 14gr rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270 - 330ml (2 - 12 độ); 1 chén rượu vang 125ml (9 - 18 độ) hay 1 chén rượu mạnh 40ml (40 độ). Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày; Nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu 1 ngày được coi là lạm dụng rượu.

Rượu, bia cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, nếu uống quá nhiều, cứ nâng cốc là phải cạn chén thì nguy cơ đến sức khỏe không hề nhỏ, ngoài nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông, còn có nguy cơ cao đối với các bệnh tim mạch, gout, tăng huyết áp, đái tháo đường...

Việc sử dụng nhiều thực phẩm giàu đường như bánh, kẹo, nước ngọt... hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, nguy cơ tăng cân ở người thừa cân béo phì, tăng đường huyết ở người bệnh đái tháo đường... Ở trẻ em, ăn nhiều bánh kẹo ngọt khiến một số trẻ dễ thừa cân béo phì, một số trẻ khác lại làm trẻ mất cảm giác ngon miệng nếu ăn gần bữa chính, một số trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể gây sụt cân, suy dinh dưỡng sau Tết.

Dinh dưỡng hợp lý trong dịp Tết

Để những ngày Tết thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mọi người nên cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Tăng cường các món ăn từ rau, củ, quả trong dịp Tết

Nên duy trì ăn uống đa dạng thực phẩm, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm và cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Đối với người thừa cân béo phì, bị bệnh hoặc có nguy cơ bị các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, gout... cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sỹ điều trị.

Ngoài ra, trong việc bảo quản thực phẩm nên đặc biệt chú ý đến các thực phẩm ăn lạnh, ăn liền như: Giò, chả, món thịt chân giò muối… nên lưu ý không để quá lâu, không để đến mức bị ôi thiu. Khi cất trong tủ lạnh, nhiều thực phẩm khác nhau cả sống cả chín, do vậy, cần lưu ý bảo quản một cách riêng biệt, để tránh ôi nhiễm từ thực phẩm sống sang thực phẩm chín.

Người Việt cũng có thói quen vào ngày Tết thường chế biến và dự trữ thực phẩm để ăn trong nhiều ngày nên rất dễ bị ôi thiu, lên mốc. Vì vậy, không cần thiết mua, dự trữ và nấu quá nhiều thức ăn chế biến sẵn trong ngày tết nếu điều kiện bảo quản không thật tốt, an toàn. Khi cất thức ăn cũng cần lưu ý không để thức ăn sống và chín lẫn với nhau sẽ bị nhiễm khuẩn.

Cần chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết, đồng thời cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn tăng cường rau quả, hạn chế thịt, phủ tạng động vật, hải sản, rượu, bia, bánh kẹo ngọt.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp