Những hoạt động nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Thể dục thể thao giúp người cao tuổi có hệ cơ xương khoẻ mạnh, sức khoẻ tốt, tinh thần an vui.

Vì sao người cao tuổi thường mắc bệnh dạ dày?

8 lời khuyên giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn

Dừng tập thể dục làm giảm tinh thần người cao tuổi

Bí quyết chăm sóc sức khoẻ tối ưu cho người già

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, người cao tuổi cần xây dựng đời sống tinh thần khoẻ mạnh, lập chế độ luyện tập phù hợp để nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ. 5 hoạt động bổ ích dưới đây sẽ giúp người cao tuổi vui khoẻ hơn mỗi ngày.

Tập thể dục, chơi thể thao

Phần lớn người cao tuổi ít vận động, khiến cơ thể thích nghi kém hơn với sự thay đổi của môi trường sống. Khi trời tiết chuyển mùa cũng dễ mắc bệnh vặt. Tập thể dục nhẹ nhàng, chơi thể thao phù hợp với sức khoẻ như dưỡng sinh, yoga, thiền, khiêu vũ dưỡng sinh… sẽ giúp cải thiện sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng và sự dẻo dai để phòng chống bệnh tật. 

Phó giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Hữu Lộc - Phó Chủ tịch Hội Thể dục Dưỡng sinh TP.HCM cho biết, người cao tuổi dễ rơi vào cảm giác buồn bã, cô đơn sau khi nghỉ hưu hay thiếu sự chia sẻ, cách biệt với thế hệ con cháu. Vì vậy họ hay tìm đến các hoạt động thể dục, thể thao như câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, thái cực dưỡng sinh, võ dưỡng sinh… Các hoạt động này không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp người cao tuổi gặp gỡ giao lưu, tham gia các hội thi để tinh thần vui vẻ, lạc quan hơn.

Tham gia hoạt động xã hội

Đối với người cao tuổi, làm việc thiện, sống có ích cho xã hội là niềm vui sống. Tham gia các hoạt động thiện nguyện sẽ giúp họ cảm thấy dễ thông cảm, sẻ chia, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực.

Bên cạnh đó, tham gia các các lớp học do hội nhóm tổ chức riêng cho người cao tuổi như nấu ăn, ngoại ngữ, hướng dẫn sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… sẽ giúp đời sống tinh thần của người cao tuổi thêm phong phú.

Du lịch, thăm viếng họ hàng

Con cái đi sớm về muộn làm người cao tuổi phát sinh cảm giác trống trải, phiền muộn khi ở nhà một mình. Du lịch nghỉ dưỡng, vãn cảnh đền chùa, cảnh đẹp quê hương, thăm viếng họ hàng… là một trong những khoảng thời gian vui vẻ, đẩy lùi suy nghĩ tiêu cực của người cao tuổi.

Tham gia hoạt động hội nhóm

Các hoạt động hội nhóm giúp người cao tuổi trẻ trung, năng động hơn.

Các hoạt động hội nhóm tại khu dân cư, chung cư, phường xã sẽ giảm bớt thời gian buồn tẻ khi ở nhà. Người cao tuổi được phát huy vai trò xã hội, sẽ cảm thấy mình vẫn còn trẻ trung, năng động.

Tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe

Người cao tuổi nên thường xuyên tham gia các chương trình thăm khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi để kiểm tra tổng quát chiều cao, cân nặng, chỉ số khối cơ thể BMI, huyết áp, độ loãng xương… Như vậy, bản thân có thể tầm soát và điều trị bệnh kịp thời nếu có. 

Người cao tuổi được tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Người cao tuổi cũng nên tham gia các buổi hội thảo tư vấn với các bác sỹ chuyên khoa để được giải đáp thắc mắc, hiểu hơn về cách tự theo dõi và chăm sóc sức khỏe hay chế độ dinh dưỡng khoa học...

Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Ánh Vân chia sẻ rằng, bậc cao niên cần một chế độ ăn uống phong phú và hợp lý để tránh tình trạng suy dinh dưỡng thường gặp ở tuổi già và dẫn đến nhiều bệnh khác. Nếu chế độ ăn không cung cấp đủ, nên dùng thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như yaourt, sữa chua, phômai để bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa và hấp thu. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp luyện tập thể dục thể thao và tham gia các hoạt động xã hội, hội nhóm sẽ giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, tận hưởng cuộc sống bên gia đình và con cháu. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe