Bí quyết chăm sóc sức khoẻ tối ưu cho người già

Sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu

Người cao tuổi dễ trầm cảm vì các bệnh tiêu hóa

1 triệu người cao tuổi Việt có cơ hội được chăm sóc toàn diện

Người cao tuổi không cần kiêng khem ăn uống quá mức

9 dưỡng chất người cao tuổi thường thiếu hụt

Từ đầu tháng 7 tới nay, Vinamilk tiếp tục hưởng ứng Chiến dịch Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2014 - 2020 trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi và tiếp tục thực hiện tuyên truyền cho Người cao tuổi về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hàng loạt các hội thảo cho người tiêu dùng và Người cao tuổi tuổi đã được Vinamilk tổ tại Đồng Nai, Nghệ An, Phú Yên, TP. Hà Nội và TP.HCM nhằm tư vấn sức khỏe cho hơn gần hơn 3.500 người tiêu dùng và Người cao tuổi.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã tổ chức hoạt động đo mật độ xương, phát hiện loãng xương cho người lớn tuổi và tư vấn về các sản phẩm đặc trị chuyên biệt dành cho đối tượng này. Các bác sỹ uy tín tham gia chương trình cũng đã tư vấn chia sẻ những điều cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe cho bản thân và Người cao tuổi.

Tại chương trình, TS.BS. Nguyễn Hoàng Lê - Giảng viên Học viện Quân y, Chuyên Khoa Gan Mật Bệnh viện 103 (TP. Hà Nội) đã có bài chia sẻ về sức khỏe và dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi. Theo đó, hiện nay ở Việt Nam trên 70% người cao tuổi phải tự lao động kiếm sống cùng với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình. Chỉ có hơn 25% người cao tuổi sống bằng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội. Trong số đó, chỉ có 5% người cao tuổi có tình trạng sức khoẻ tốt, còn lại khoảng 80% là đang trong tình trạng sức khỏe trung bình hoặc kém và 15% là trong tình trạng bệnh tật.

TS.BS. Nguyễn Hoàng Lê: “Có khoảng 95% người cao tuổi có bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây”

Người cao tuổi thường mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm về đói - no - khát, hệ tiêu hóa giảm sút về tần suất, giảm sức nhai… Nguyên nhân do men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, thoái hóa thần kinh, sức đề kháng giảm, chế độ sinh hoạt (ăn uống, làm việc) không hợp lý khi còn trẻ. Đặc biệt, với những chế độ ăn không hợp lý như: Thiếu đạm, thiếu năng lượng dẫn đến suy dinh dưỡng; Thừa mỡ động vật, ít vận động dẫn đến thừa cân, bệnh tim mạch; Thiếu nước gây táo bón; Thiếu calci, vitamin D dẫn đến loãng xương; Thừa muối gây tăng huyết áp. Đặc biệt, người cao tuổi mất răng thường chọn ăn thức ăn lỏng, hậu quả là thức ăn không được nhai và tiêu hóa một phần bởi nước bọt dẫn đến dạ dày phải “chịu đựng”, môn vị không mở cho thức ăn xuống dẫn đến ứ trệ trong dạ dày và đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, người cao tuổi không uống đủ nước dẫn tới da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ, táo bón, bệnh trĩ, ung thư đại tràng… Chính vì vậy, người cao tuổi nên uống mỗi ngày 3 - 5 ly nước lớn, hạn chế uống nước ngọt và không uống nhiều nước vào buổi tối.

Người cao tuổi cũng cần một chế độ dinh dưỡng phong phú và hợp lý để tránh mắc phải bệnh suy dinh dưỡng ở tuổi già có thể dẫn đến nhiều bệnh khác. Người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ calci và vitamin D, ngăn ngừa các bệnh: Chuyển hóa calci kém, bệnh tự miễn, ung thư, đái tháo đường type 2, bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch và loãng xương.

Để phòng ngừa loãng xương, người cao tuổi cần cung cấp calci, vitamin D theo nhu cầu, tập thể dục thường xuyên, giảm nguy cơ bị ngã, giữ cân nặng hợp lý, ngưng hút thuốc, giảm rượu bia. Người cao tuổi cũng nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát…) vì sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Vinamilk nỗ lực không ngừng nâng cao, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào sản phẩm Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém; Vinamilk CanxiPro - sản phẩm bổ sung Calci và Đạm collagen thủy phân giúp xương chắc, khớp khoẻ, sản phẩm Vinamilk Diecerna - giúp bình ổn đường huyết cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao.


.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già