"Tiểu xảo" giúp quý ông không say trong ngày Tết

Làm sao để uống rượu mà không rơi vào tình trạng say xỉn?

Uống rượu say chớ ăn những thực phẩm này

Uống bao nhiêu rượu bia thì bị ung thư?

Video: Ai bảo rượu bia có hại cho sức khỏe?

Bị ba loại ung thư kết hợp chỉ vì thuốc lá, rượu bia nhiều

Uống dựa theo tửu lượng

Đây là cách thông thường nhất, tuy nhiên cần giữ được chính kiến của mình, tránh ảnh hưởng bởi những lời nói của những người xung quanh.

Tửu lượng của mỗi người rất khác nhau, tùy theo trọng lượng, tuổi tác, giới tính… Hãy xác định rõ tửu lượng của mình và tránh vượt quá “ngưỡng an toàn” này để đảm bảo sức khỏe và an toàn sau những buổi tiệc.

Thông thường, ngưỡng an toàn khi uống bia (nồng độ 4%) là từ 300 - 350ml (1 lon), rượu sâm banh (nồng độ 11%) khoảng 150 - 200ml và rượu màu có mùi (nồng độ 17-20%) khoảng 50ml. Khi uống với liều lượng như vậy, bạn khó có thể bị say.

Cố gắng ăn trước khi uống

Trước khi "nhập cuộc" cùng bàn nhâụ, hãy cố gắng lót dạ, được để dạ dày trống. Việc uống rượu khi đói sẽ khiến ethanol trong rượu dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, thấm ngay vào máu và nhanh chóng ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra cảm giác say nhanh hơn, bên cạnh đó uống khi chưa ăn còn dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Một số thực phẩm có thể giúp bạn hạn chế tác hại của rượu và kiểm soát lượng rượu tiêu thụ vào cơ thể như chuối, hạt hướng dương, cà phê... Ăn thực phẩm chiên, rán cũng giúp bề mặt dà dày và ruột được tráng một lớp dầu, nhằm giảm lượng rượu hấp thu vào máu qua niêm mạc.

Việc uống rượu khi đói sẽ khiến ethanol trong rượu dễ dàng hấp thụ vào cơ thể

Cố gắng uống chậm

Trung bình cơ thể bạn cần khoảng 1 giờ đồng hồ để “tiêu hóa” hết 30ml đồ uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh thì cơ thể càng mất khả năng chống lại sự “tấn công” của chất cồn. Về nguyên lý, quá trình rượu thẩm thấu vào cơ thể sẽ là: 5 phút sau khi uống, chất ethanol trong rượu bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu; 30 - 120 phút tiếp theo là khoảng thời gian ethanol tiếp tục lan truyền đến các bộ phận khác trong cơ thể. Và đây cũng là lúc chất cồn "ngấm" vào não và bạn sẽ có cảm giác bị say rượu.

Nhưng nếu bạn biết cách uống chậm rãi, từ từ, điều độ thì dù là người “tửu lượng” kém, bạn cũng khó lòng bị rượu “ hạ gục”.

Không thách đố nhau, không uống nhiều loại

Đừng vì bất cứ lý do nào mà cố gắng “hơn thua” về mặt tiểu lượng. Tất cả hậu quả chỉ có bạn chịu thôi, vì thế hãy nâng ly khi có lý do thực sư hợp lý, và khéo léo từ chối những lời mời, lời khích từ người khác.

Khi đã vào bàn nhậu, bạn chỉ nên sử dụng một loại đồ uống. Việc uống nhiều loại rượu bia khác nhau sẽ làm cho cơ thể bị “tra tấn” bởi những chất phụ gia, chất tạo hương vị và những nguyên tố khác ở trong mỗi loại bia, rượu. Điều đó có thể làm tăng khả năng say sỉn và mức độ say nghiêm trọng hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn sẽ làm bạn say nhanh chóng vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Hãy cố gắng mang theo các loại thực phẩm chức năng khi phải uống rượu, sử dụng kết hợp các loại thực phẩm chức năng sẽ giúp bạn bảo vệ gan, hỗ trợ giải độc rượu. Tuy nhiên người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về các loại sản phẩm này cũng thư tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp