Mắc đái tháo đường vì "tửu lượng" cao

Uống rượu thường xuyên sẽ làm tụy bị suy yếu, là nguyên nhân của đái tháo đường

Sữa chua: Ngừa đái tháo đường hiệu quả

Phòng biến chứng của bệnh đái tháo đường không khó

Đái tháo đường type 2: Phát hiện sớm triệu chứng

Thay đổi lối sống để phòng chống đái tháo đường

Tế bào gốc - Hy vọng mới trong điều trị đái tháo đường

Từ rượu đến... đái tháo đường

Lạm dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy mạn tính. Các chất độc hại trong rượu sẽ gây tổn thương không hồi phục, xơ hóa từ từ và phá hủy nhu mô tụy, làm cho chức năng của cơ quan này bị suy giảm, thậm chí là mất hoàn toàn.

Ở các nước phương Tây, khoảng 60-70% bệnh nhân viêm tụy mạn tính có liên quan đến việc lạm dụng rượu. Các triệu chứng đầu tiên xuất hiện sau đó khoảng 10 năm. Theo thời gian, tụy giảm sản xuất các men tiêu hóa, dẫn tới kém hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn, calci lắng đọng gây sỏi. Tụy yếu cũng gây thiếu insulin, dẫn đến đái tháo đường.

Khoảng 60-70% bệnh nhân viêm tụy mạn tính có liên quan đến việc lạm dụng rượu

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 346 triệu người mắc đái tháo đường trên toàn cầu. Gần 80% các trường hợp tử vong do đái tháo đường là ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Khoảng 1/3 các ca viêm tụy mạn tính có hiện của bệnh đái tháo đường do thiếu insulin. Tính từ lúc tụy bắt đầu viêm cho đến khi bệnh đái tháo đường xuất hiện thường mất chừng vài năm.

Nếu không được ngăn chặn, viêm tụy mạn tính sẽ gây nhiều biến chứng như: Nang giả tụy (hình thành từ dịch tụy bị ứ đọng, gây đau bụng dữ dội, nôn, mệt mỏi), cổ trướng, tắc ống mật chủ gây vàng da, tắc ruột, chảy máu hoặc tắc các mạch máu xung quanh tụy, ung thư tụy.

Theo một số nghiên cứu, các chất có cồn như rượu chứa nhiều calorie nên việc uống nhiều rượu có thể gây béo phì và làm tăng nguy cơ đái tháo đường do béo phì.

Giải pháp nào cho men "say" gây hại?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để ngăn ngừa đái tháo đường và các hệ quả khác của chứng viêm tụy, cách tốt nhất là hạn chế tối đa việc uống rượu. Nếu bạn có thói quen lạm dụng thứ đồ uống này, cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là khi xuất hiện các cơn đau.

Chế độ ăn uống hợp lý là chìa khóa cho cơ thể khỏe mạnh

Ngoài ra, một số người do tính chất công việc phải thường xuyên uống rượu thì các giải pháp để chủ động phòng ngừa những tác hại của rượu là điều vô cùng cần thiết. Một số loại thực phẩm chức năng (TPCN) như nước giải rượu có tác dụng thải độc là sự lựa chọn hợp lý cho những người uống nhiều rượu. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để chọn sản phẩm TPCN phù hợp nhất với sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để tránh sự suy giảm chức năng tụy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, một chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế chất có cồn và các thực phẩm gây lại vẫn là "chìa khóa" để có sức khỏe toàn diện.

Năm 2013, Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF) thống kê: 5,8% dân số Việt Nam bị mắc bệnh đái tháo đường, trong đó nam giới chiếm hơn 50%. Ước tính gánh nặng bệnh tật toàn cầu của WHO cho thấy năm 2008 ở Việt Nam có khoảng 17.000 người chết vì các biến chứng của bệnh đái tháo đường.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết