Bí quyết sống lâu của người dân "làng trường thọ"

Cụ Luo Meizhen, hơn 100 tuổi vẫn minh mẫn và tự làm nhiều việc trong gia đình

Những bí quyết sống lâu khiến bạn không thể ngờ

Bí mật của những quốc gia thọ nhất thế giới

Thói quen ăn uống giúp bạn sống lâu hơn

Sống vui vẻ, lạc quan bằng cách... kết bạn thật nhiều!

Chế độ ăn không thể thiếu rau xanh

Người dân nơi đây sống bằng nguồn thực phẩm tự cung tự cấp. Các loại thực phẩm không chỉ tươi ngon mà còn rất tốt với hệ tiêu hóa, có lợi cho sức khỏeNgười dân Ba Mã ăn rất ít thịt động vật. Họ chủ yếu ăn hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước. Một ngày họ chỉ ăn 2 bữa, thậm chí nhiều người ăn 1 bữa.

Các loại đậu Hà Lan, đậu lăng là thực phẩm thường xuyên có trong các bữa ăn. Theo các nhà khoa học, ở những nơi có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, người dân thường xuyên ăn các loại đậu. 

Tuổi thọ chỉ có 25% do gene quy định, còn lại 75% là do lối sống.

Tích cực vận động

Người dân làng Ba Mã thường không tập thể dục. Nếu ai đó hỏi về các bài tập thể dục, các bậc cao niên ở đây sẽ mỉm cười bởi vì họ đã ở bên ngoài và vận động cả ngày rồi.  Ở ngôi làng này, mọi người ở mọi lứa tuổi đều tham gia công việc đồng áng. Tất cả mọi thứ đều làm thủ công vì ở nơi hẻo lánh này, không có các thiết bị cơ khí hỗ trợ, thậm chí ở đây không cả tivi hay máy tính.

Chia sẻ nhiều hơn

Trong ngôi làng trường thọ Ba Mã, 74% những người dân trăm tuổi đều sống với 4 – 5 thế hệ trong cùng một mái nhà. Họ luôn luôn hỏi ý kiến của người lớn tuổi nhất; Luôn phục vụ người lớn tuổi trong mỗi bữa ăn. Người lớn tuổi có vai trò quan trọng với gia đình, đặc biệt là đối với việc nuôi dạy con cái.

Tại ngôi làng trường thọ này, mọi người hòa nhập với thiên nhiên, với gia đình và bạn bè và với cộng đồng. Việc có nhiều mối quan hệ xã hội giúp sống thọ hơn đã được các nhà khoa học chứng minh. Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Bắc Carolina (Chapel, Mỹ): "Những người có nhiều mối quan hệ xã hội khi còn trẻ sẽ sống khỏe mạnh hơn những người ít quan hệ xã hội".

Làng Ba Mã (Quảng Tây, Trung Quốc) có diện tích 1.971 km2, dân số khoảng 270.000 người, nhưng có đến cả trăm người hiện đã ngoài 100 tuổi. Tỷ lệ 36/100.000 người thọ trên 100 tuổi, cao gấp chục lần mức trung bình của thế giới.
Gia Hân H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già