Bí quyết kích thích trẻ ăn ngoan nhờ âm nhạc

Âm nhạc có thể là giải pháp hiệu quả để đối phó với tình trạng biếng ăn

Cha mẹ nên làm gì khi con trẻ biếng ăn?

5 bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ biếng ăn vào ngày Hè oi bức?

6 lý do khiến trẻ biếng ăn cha mẹ cần biết

Tác động của âm nhạc tới trẻ nhỏ

Âm nhạc có tác động tích cực tới não bộ của con người từ khi mới chào đời tới tận tuổi trưởng thành. Và ngay từ giai đoạn đầu đời, âm nhạc đã đem lại nhiều lợi ích với trẻ. Theo TS Ibrahim Baltagi – chuyên gia về âm nhạc, nghe nhạc giúp kích hoạt tất cả các khả năng phát triển của trẻ, đặc biệt là những kỹ năng cần thiết cho trường học (ngôn ngữ và kỹ năng đọc). 

Bà Diane Bales – giảng viên nghiên cứu về sự phát triển của con người tại Đại học Georgia (Mỹ) cho hay: "Âm nhạc có ảnh hưởng mạnh mẽ tới cảm xúc. Ví dụ, bài hát ru nhẹ nhàng có thể làm dịu một đứa bé quấy khóc." Ngoài ra, âm nhạc còn tác động tới cách suy nghĩ của chúng ta bằng cách tạo ra những kết nối mạnh mẽ trong não bộ.

Âm nhạc đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Âm nhạc đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ

Bật nhạc trong bữa cơm cho trẻ đem lại hai lợi ích rõ rệt. Thứ nhất, theo Học viện Nhi khoa Mỹ, âm nhạc có thể trở thành các "chuông báo hiệu", tạo ra lịch trình rõ ràng cho các hoạt động của trẻ. Cha mẹ có thể bật một loại nhạc riêng cho giờ ăn và một bài hát riêng cho giờ chơi của trẻ.

Thứ hai, nhiều bằng chứng cho thấy, những âm thanh êm dịu có thể giúp kích thích giao tiếp xã hội, đồng thời làm giảm nhịp tim và những hành vi bộc phát của trẻ. Như vậy, trẻ có thể sẽ ngoan ngoãn, ứng xử tốt hơn khi ngồi vào bàn ăn.

Cách sử dụng âm nhạc để kích thích trẻ ăn dễ dàng

Biếng ăn sinh lý thường gặp ở trẻ từ 2-3 tuổi, do thay đổi môi trường sinh hoạt, chế độ ăn uống, khẩu vị thất thường. Thay vì thúc ép, quát mắng, cha mẹ có thể thử sử dụng âm nhạc để bé hứng thú với bữa ăn, ăn ngon lành và dễ dàng hơn:

Dùng nhạc cổ điển

Âm nhạc giúp cải thiện tâm trạng của trẻ, giúp hình thành thói quen tốt trên bàn ăn

Âm nhạc giúp cải thiện tâm trạng của trẻ, giúp hình thành thói quen tốt trên bàn ăn

Các bản nhạc cổ điển của Mozart, Chopin với nhịp chậm, đem lại cảm giác yên bình là gợi ý đầu tiên cho các bậc phụ huynh. Không khí dễ chịu, thoải mái của âm nhạc có thể giúp bé bớt chạy nhảy, hoạt động chậm lại và nhai nuốt kỹ càng. 

Thử nghiệm các thể loại nhạc khác

Nhạc cổ điển có nhiều lợi ích trên lý thuyết, tuy nhiên, không phải khán giả nhí nào cũng yêu thích. Cha mẹ có thể thử nghiệm các bài hát nhạc phim mà trẻ thích, nhạc jazz, những khúc hát ru, thậm chí là tuyển tập nhạc thiếu nhi từ thời ấu thơ của bạn.

Cho trẻ tham gia chọn nhạc

Phụ huynh có thể cân nhắc cho phép trẻ tự lựa chọn danh sách nhạc trẻ yêu thích để bật vào bữa tối. Hoặc cha mẹ có thể đưa ra những đề nghị cho con lựa chọn, ưu tiên những bài hát về chủ đề thực phẩm - ăn uống phù hợp với lứa tuổi của con.

Lưu ý, âm nhạc không thể thay thế hoàn toàn những tương tác khác của gia đình trên bàn ăn như trò chuyện, tâm sự chuyện ở trường với con, nhận xét về món ăn... Cha mẹ không nên để tiếng nhạc to át tiếng nói chuyện; Cũng chỉ nên cho trẻ nghe nhạc chứ không để trẻ cầm máy tính bảng, chơi điện thoại, xem TV trong khi ăn. Thói quen xấu này khiến trẻ mải chơi mà ngậm thức ăn, không tự nhân ra cảm giác no. Đây cũng là nền tảng cho hành vi ăn không biết điểm dừng trong tương lai.

 
Quỳnh Trang (Theo New Folks)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ