Cha mẹ nên làm gì khi con trẻ biếng ăn?

Làm sao để con cảm thích thú, ăn ngon miệng hơn?

5 bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

6 lý do khiến trẻ biếng ăn cha mẹ cần biết

Mỹ: Báo động hàm lượng chì và kim loại nặng trong thức ăn cho trẻ em

Hoạt động ngoài trời thường xuyên có thể giảm nguy cơ cận thị ở trẻ em

Ở trẻ nhỏ, biểu hiện biếng ăn, kén ăn, khẩu vị thất thường khá phổ biến ở tuổi 1-5. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng biếng ăn ở trẻ có thể do bé ngại thử các món ăn mới, bé chỉ thích một món nhất định hoặc thói quen chăm sóc chưa phù hợp của gia đình.

Giai đoạn này thường sẽ tự cải thiện sau 5 tuổi, trẻ sẽ phát triển bình thường. Cha mẹ có thể thử nghiệm một số mẹo sau để kích thích trẻ ăn ngon miệng, hấp thu đủ chất dinh dưỡng:

Cho trẻ ăn bữa sáng

Nếu cha mẹ thường bỏ bữa sáng, hãy xem xét điều chỉnh lại thói quen ăn uống của mình. Hầu hết trẻ nhỏ giai đoạn tập đi đều thích bắt chước hành vi ăn, uống của cha mẹ, gia đình.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày với người trưởng thành và cả trẻ nhỏ. Cho trẻ ăn sáng là biện pháp bắt đầu ngày mới và kích thích khẩu vị của trẻ hiệu quả.

Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý

Cho trẻ ăn khẩu phần hợp lý cho trẻ, chia làm nhiều cữ để bé không ngại ăn

Cho trẻ ăn khẩu phần hợp lý cho trẻ, chia làm nhiều cữ để bé không ngại ăn

Người lớn đôi khi muốn trẻ "hay ăn chóng lớn", ép con ăn nhiều hơn nhu cầu thật, khiến trẻ sợ ăn. Để tránh tâm lý tiêu cực trong bữa ăn, cha mẹ nên chế biến khẩu phần ăn hợp lý cho trẻ.

Theo gợi ý của chuyên trang Health News, bạn có thể quy ước khẩu phần 1 thìa canh (tablespoon) mỗi món theo tuổi của trẻ. Ví dụ, bé 2 tuổi sẽ ăn cháo cùng 2 thìa thức ăn phụ. Nhờ đó, bé sẽ không e ngại đĩa thức ăn quá lớn. Nếu có thể ăn thêm, bé có thể chủ động bày tỏ với cha mẹ và xin thêm thức ăn.

Luôn có một món "an toàn" trên bàn ăn

Trong bữa ăn hàng ngày, cha mẹ nên đảm bảo có ít nhất 1-2 món ăn trẻ thích và chắc chắn sẽ ăn. Nhờ đó, trẻ sẽ không phải giờ phải nhịn đói trên bàn ăn.

Chọn thực phẩm ăn nhẹ lành mạnh

Xây dựng bữa ăn phụ với trái cây, thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh ăn quá gần bữa chính

Xây dựng bữa ăn phụ với trái cây, thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh ăn quá gần bữa chính

Hiện tượng trẻ biếng ăn, chán ăn khi vào bữa có thể do phụ huynh cho trẻ ăn vặt không đúng cách. Bữa xế quá gần bữa chính, lại toàn các món như sữa, bánh kẹo, đồ ngọt cũng ảnh hưởng đến khẩu vị của trẻ.

Bữa phụ của trẻ nên cách bữa chính khoảng 1-2 tiếng, chọn thực phẩm lành mạnh như: Táo thái miếng, cà rốt cắt nhỏ, phômai ít chất béo, dâu tây (cắt đôi), sữa chua, ngũ cốc nguyên cám… Nếu chỉ còn 1 tiếng là tới giờ ăn, cha mẹ nên hoãn bữa phụ lại để trẻ ăn cơm ngon hơn.

Ăn đúng lúc, đúng chỗ

Gia đình và những người xung quanh chính là những tấm gương để trẻ xây dựng sở thích và thói quen ăn, uống hợp lý. Cha mẹ nên cho trẻ ăn đúng bữa, vào một khung giờ cố định hàng ngày. Cả gia đình nên quây quần quanh bàn ăn, tận hưởng món ngon cũng như không khí ấm cúng.

Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn

Tạo cho trẻ cảm giác thoái mái, thích thú mỗi khi đến giờ ăn

Tạo cho trẻ cảm giác thoái mái, thích thú mỗi khi đến giờ ăn

Kỳ vọng thiếu thực tế của gia đình sẽ tạo thêm gánh nặng cho bữa ăn của trẻ. Cha mẹ nên tránh đưa ra những thông điệp tiêu cực, chê trách, ép buộc. Thay vào đó, cha mẹ nên khen ngợi những hành vi tích cực của trẻ trên bàn ăn. Với những món ăn mới lạ, phụ huynh có thể nếm, bày tỏ sự yêu thích rồi cho trẻ thử.

Trẻ sẽ thích thú hơn với bữa ăn khi thực phẩm được trang trí ngộ nghĩnh, khi được dùng bát đĩa có nhân vật con yêu thích.

Sử dụng thực phẩm bổ sung nếu cần

Trẻ được coi là biếng ăn khi trẻ ăn không đủ khẩu phần ăn theo nhu cầu, dẫn đến trẻ có biểu hiện chậm tăng trưởng. Trẻ kén ăn là trẻ không ăn một số loại thức ăn nhất định, dẫn đến trẻ bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định. Nếu lo ngại về sự phát triển của con, cha mẹ có thể đưa trẻ thăm khám tại cơ sở chuyên khoa, xin tư vấn bổ sung vitamin hoặc khoáng chất cần thiết cho trẻ.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ