Bị rối loạn kinh nguyệt nên uống thuốc gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt

10 nguyên nhân "kinh điển" gây rối loạn kinh nguyệt

Những nguyên nhân bất ngờ gây rối loạn kinh nguyệt

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Vì sao rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai?

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y Khoa Thái Hà, cho biết

Chào cháu! Thông thường thì một chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài từ 28 - 32 ngày, giữa hai chu kỳ có thể chênh nhau từ 5 - 7 ngày. Do đó, nếu chu kỳ kinh nguyệt của cháu nằm trong giới hạn, phạm vi cho phép thì cháu không nên lo lắng. Còn nếu cháu đang trong giai đoạn dậy thì thì kinh nguyệt có thể chưa đều đặn ngay. Khi bước vào độ tuổi trưởng thành thì kinh nguyệt sẽ dần ổn định hơn.  

Rối loạn kinh nguyệt có rất nhiều nguyên nhân như nội tiết tố, tâm lý, bệnh lý về buồng trứng,... Cho dù là nguyên nhân nào đi nữa thì trước tiên cháu cũng cần phải đi khám bác sỹ sau đó căn cứ vào tình trạng và nguyên nhân gây ra tình trạng này mà bác sỹ sẽ có hướng xử trí, khắc phục cho cháu. Rối loạn kinh nguyệt không chỉ gây thiếu máu, vô sinh cho người bệnh mà nó còn có thể là biểu hiện của một số bệnh nghiêm trọng khác. 

Nhiều bệnh nhân khi bị rối loạn kinh nguyệt có mong muốn bác sỹ kê cho một loại thuốc điều kinh để mang về nhà uống với mong muốn kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau một thời gian. Tuy nhiên, không có loại thuốc nào có tác dụng như vậy. Trước tiên, bác sỹ cần phải làm rõ xem cháu mắc bệnh về kinh nguyệt hay không, rối loạn kinh nguyệt thuộc loại hình nào. Bác sỹ sẽ dựa vào kiểm tra phụ khoa, hóa nghiệm, siêu âm, chụp X - quang để phán đoán nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, xác định vị trí và tính chất vùng bệnh và có phương pháp điều trị hợp lý.

Chúc cháu sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị