Bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh: Làm sao kiểm soát bệnh?

Nếu không được điều trị, rung nhĩ có thể khiến cơ tim suy yếu, dẫn tới suy tim

Hội chứng Brugada, rối loạn nhịp tim được điều trị như thế nào?

Cảnh giác với hội chứng Brugada - dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Tại sao bạn bị tim đập nhanh khi ngủ?

Nhịp tim nói gì về sức khỏe của bạn?

Trên thực tế, nếu được điều trị đúng cách, người bệnh rung nhĩ hoàn toàn có thể có cuộc sống ổn định, bình thường. Dưới đây là một vài lời khuyên của chuyên viên điều dưỡng Tiffany Armbruster từ Hệ thống Chăm sóc sức khỏe UNC (Mỹ), giúp người bệnh rung nhĩ quản lý bệnh tốt hơn:

Điều trị rung nhĩ cần bắt nguồn từ nguyên nhân gốc rễ

Trên thực tế, người bệnh rung nhĩ trên 65 tuổi, mắc các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc suy tim có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nhiều so với những người chỉ mắc duy nhất bệnh rung nhĩ. Do đó, theo Tiffany Armbruster, “chìa khóa” để quản lý bệnh rung nhĩ lâu dài là phải kiểm soát được các căn bệnh tiềm ẩn nói trên.

Điều trị rung nhĩ không chỉ đơn thuần là kiểm soát rối loạn nhịp tim. Trên thực tế, có thể coi rung nhĩ là một triệu chứng của các căn bệnh tiềm ẩn khác. Do đó, khắc phục được các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, ngưng thở khi ngủ, béo phì… có thể giúp ngăn ngừa các cơn rung nhĩ.

Người bệnh rung nhĩ nên cẩn thận với các bệnh tiềm ẩn như tăng huyết áp, béo phì...

Một số yếu tố nguy cơ khác có thể kích hoạt các cơn rung nhĩ bao gồm: Bệnh tuyến giáp, đái tháo đường, suy tim, bệnh van tim, bệnh phổi mạn tính, tiêu thụ quá nhiều rượu bia, chất kích thích. Do đó, để quản lý tốt bệnh rung nhĩ, bạn cần trao đổi với bác sỹ để kiểm soát hết các yếu tố nguy cơ nói trên.

Kiểm soát bệnh rung nhĩ

Để kiểm soát rung nhĩ, trước hết bạn cần nắm rõ các triệu chứng cảnh báo cơn rung nhĩ. Các triệu chứng này bao gồm: Mệt mỏi, thiếu năng lượng, chóng mặt, choáng ngất, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động thường ngày.

Tiffany Armbruster cho biết: “Mọi người có thể trải nghiệm các triệu chứng rung nhĩ rất khác nhau. Một số người không gặp phải triệu chứng gì, trong khi đó lại có những người cảm thấy rất mệt mỏi, không thể ra khỏi giường khi có cơn rung nhĩ”.

Nắm rõ các triệu chứng của mình sẽ giúp bạn xác định mức độ nghiêm trọng của cơn rung nhĩ, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp. Với những cơn rung nhĩ thông thường, bạn có thể thực hành thở sâu, uống một liều thuốc điều trị nhịp tim nhanh (ví dụ như thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci được bác sỹ kê đơn).

Người bệnh rung nhĩ cũng nên chủ động đo nhịp tim khi nhận thấy các triệu chứng khó chịu. Nếu nhịp tim tăng nhanh bất thường, có thể bạn đang trải qua cơn rung nhĩ. Nếu nhịp tim vẫn ổn định, các triệu chứng bạn gặp phải có thể là do nguyên nhân khác.

Nắm rõ nhịp tim của mình cũng giúp bạn biết khi nào cần uống thuốc điều trị rung nhĩ. Thông thường, người bệnh sẽ được kê đơn một số loại thuốc chống đông máu để giảm nguy cơ đột quỵ, thuốc kiểm soát nhịp tim… Tùy tình trạng bệnh mà bạn có thể phải uống thuốc hàng ngày, hoặc chỉ cần uống thuốc khi bị nhịp tim nhanh, có cơn rung nhĩ.

Có cơn rung nhĩ: Khi nào cần đi viện?

Nếu cơn rung nhĩ kéo dài từ 24 - 48 tiếng không nghỉ, hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, hãy đi khám ngay lập tức.

Nếu bạn thấy mình có các triệu chứng như thấy yếu đuối đột ngột, tê liệt, khó nói, chóng mặt nghiêm trọng hoặc cảm thấy sắp ngất đi, hãy đi cấp cứu ngay vì đây có thể là các triệu chứng cảnh báo đột quỵ. Nếu cơn rung nhĩ đi kèm những cơn đau tức ngực kéo dài từ 5 - 10 phút, hãy cảnh giác với đau tim.

Vi Bùi H+ (Theo Healthtalk.unchealthcare.org)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch