Tê chân tay sau khi ngủ dậy là bệnh gì?

Tê chân tay có thể dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Thường xuyên bi tê chân tay, có phải do thiếu chất?

Mẹo hay phòng cước chân tay mùa lạnh

Người bị thoái hóa đốt sống nên ăn uống thế nào?

Chọn đệm cho người bị đau thắt lưng

Chào bạn!

Tê chân tay khi ngủ là hiện tượng mà nhiều người thường gặp phải. Tê chân tay khi ngủ có thể do bố bạn nằm ngủ lâu trong 1 tư thế làm thiếu máu cung cấp nuôi dưỡng đến chân, tay khiến chân, tay bị tê bì. Sự thiếu máu cung cấp cho các bộ phận ở xa tim do các bệnh lý ở tim hoặc hệ thống mạch máu bị xơ vữa cũng khiến chân tay bị tê.

Hiện tượng tê chân tay khi ngủ cũng có thể là hậu quả của rất nhiều bệnh như: Thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, tổn thương thần kinh ngoại vi do bệnh đái tháo đường, một số bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên…

Tê chân tay cũng thường xảy ra do ảnh hưởng của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác và bị tê chân tay sau mỗi lần ngủ dậy. 

Để không phải chịu cảm giác khó chịu vì bị tê chân tay sau khi ngủ dậy, bố bạn nên chú ý tới tư thế nằm của mình và nên thay đổi tư thế thường xuyên; Nên kết hợp thể dục nhẹ nhàng với chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡngngủ đủ giấc. Cần có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung các vi chất kịp thời, tránh làm việc quá sức với những công việc nặng nhọc, làm việc nhiều giờ trước máy vi tính.

Bố bạn có thể ngâm chân trong nước nóng có pha chút muối trước khi ngủ để giúp cho khí huyết lưu thông. Khi mùa Đông giá rét có thể dùng túi chườm nóng ở tay chân để thư giãn toàn thân vì chườm nóng có tác dụng giảm bị tê chân tay khi ngủ. 

Nếu bố bạn đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng tê tay, chân không được cải thiện thì bạn nên đưa bố đi khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân tê tay chân. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sỹ sẽ có biện pháp điều trị khác nhau. Khi điều trị hết nguyên nhân thì triệu chứng tê tay chân cũng hết. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Lê Liên Tâm - Chuyên khoa Thần Kinh, BV Hồng Ngọc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị