Người bị thoái hóa đốt sống nên ăn uống thế nào?

Thoái hóa cột sống là bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Chọn đệm cho người bị đau thắt lưng

Những triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống

Vặn lưng khi bị mỏi có hại gì không?

4 thói quen hàng ngày gây thoái hóa cột sống thắt lưng

Bác sỹ Vũ Thị Khánh Vân – Nguyên bác sỹ Viện Y học Cổ truyền Quân đội, cho biết:

Chào bạn!

Một trong những nguyên nhân gây đau lưng là bệnh thoái hóa cột sống, các đốt xương sống bị hư tổn sẽ chèn ép các dây thần kinh nằm giữa các đốt sống và gây đau lưng. Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống có thể là do viêm nhiễm hoặc do thường xuyên mang vác các vật nặng. Tuy nhiên nguyên nhân thường gặp nhất là thoái hóa xương cột sống do chứng loãng xương gây ra. Chính vì thế, chứng đau lưng thường hay gặp ở người già, đặc biệt là phụ nữ

Để phòng tránh loãng xương cột sống, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Calci là nguyên tố chính cấu thành xương, vì vậy cần bổ sung đủ lượng calci cho cơ thể. Thức ăn chứa nhiều calci như sữa, các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm giàu calci và dế hấp thu nhất. Ngoài ra, các loại rau xanh, các loại thủy sản như tôm, cua, các loại cá nhỏ để ăn nguyên xương cũng cung cấp một lượng calci đáng kể. Các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung calci cũng là nguồn cung cấp calci nếu chế độ ăn hàng ngày không đủ đảm bảo calci. 

Ngoài thực phẩm, lối sống cũng góp phần quan trọng để phòng ngừa thoái hóa cột sống. Thường xuyên vận động sẽ tăng hấp thụ calci, tập cho xương chắc khỏe.

Khi bị thoái hóa cột sống, người bệnh cần được bác sỹ chuyên khoa khám, chỉ định chính xác dùng thuốc loại gì. Bác sỹ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để kê đơn thuốc hợp lý nhất. Đa số các loại thuốc điều trị thoái hóa cột sống đều có tác dụng phụ đến dạ dày. Vì vậy, người bệnh phải ăn no trước khi tiêm hay uống thuốc.

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị