Biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim...

Xơ vữa động mạch ở người bệnh mỡ máu cao

Người bị xơ vữa động mạch nên kiêng ăn gì?

Xơ vữa, hẹp mạch vành 50% có nặng không, cần phẫu thuật chưa?

Đề phòng xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Xơ vữa động mạch có rất nhiều biến chứng. Các biến chứng đó phụ thuộc vào mức độ vữa xơ và vị trí vữa xơ.

Biến chứng của xơ vữa động mạch vành

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng xảy ra khi cục máu đông xuất hiện ở động mạch vành (động mạch dẫn máu nuôi tim), gây tắc động mạch vành, dẫn đến chết mô tim, loạn nhịp tim, thậm chí ngưng tim và tử vong. 

Suy tim

Khi các mảng xơ vữa lớn dần gây tắc nghẽn 75% động mạch làm lượng máu cung cấp để nuôi dưỡng tim không đủ. Cơ tim thiếu máu lâu ngày làm giảm khả năng co bóp của tim khiến tim yếu dần và mệt mỏi gây ra các cơn đau thắt ngực không ổn định. Các cơn đau thắt có thể ập đến kể cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

Biến chứng của xơ vữa động mạch cảnh

Mất thị lực đột ngột

Nếu động mạch võng mạc trung tâm bị tắc nghẽn, có thể dẫn tới mù đột ngột ở 1 hoặc cả 2 mắt.

Liệt nửa người

Các mô não điều khiến các dây thần kinh vận động bị chết do không được cung cấp máu trong một khoảng thời gian dài gây yếu hoặc tê liệt đột ngột ở một bên mặt, cánh tay hoặc chân.

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi xuất hiện cục máu đông gây tắc mạch dẫn máu lên não (động mạch cảnh). Nếu nhẹ có thể bị tê liệt nửa người, trường hợp nặng bệnh nhân có thể ngừng thở và tử vong.

Biến chứng của xơ vữa động mạch ngoại biên

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn tới bệnh động mạch ngoại biên vì vậy người bệnh cũng có nguy cơ phát triển thành:

Thiếu máu tại các chi trong cơ thể

Ở các chi trong cơ thể, khi bị xơ vữa động mạch sẽ làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các chi thể. Ví dụ như chúng ta bị xơ vữa động mạch thì sẽ có cảm giác đau nhức chân, lạnh chân, tê chân, thậm chí là đi cách hồi (đi một đoạn xong lại nghỉ)… nếu không điều trị kịp thời có thể gây tắc mạch. Từ đó dẫn đến tình trạng hoại tử khô và chỉ có một cách duy nhất là cắt cụt, có nghĩa là gây ra tình trạng tàn phế.

Biến chứng xơ vữa động mạch thận

Động mạch thận cung cấp máu đến thận. Khi động mạch bị tắc nghẽn do các mảng xơ vữa làm giảm lưu lượng máu tới thận không thể đảm bảo chức năng lọc máu, dẫn tới suy thận. Thận mất các chức năng lọc, điện giải khiến các chất thải tích tụ trong cơ thể, khiến cơ thể suy yếu. Nguy hiểm hơn bạn có thể tử vong nếu thận hư hại hoàn toàn. Tỷ lệ sống của những người đã bị suy thận giai đoạn cuối chỉ chiếm 10-20%.

Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch, người bệnh cần có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý, bỏ thuốc lá và tập luyện thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo dùng thêm một số loại thảo dược như đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Trong đó, đan sâm là dược liệu giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim (Đan sâm có tác dụng ngang với bài thuốc quý Tứ vật thang - bài thuốc "bổ huyết điều huyết" kinh điển của y học cổ truyền. Tác dụng của Đan Sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, giãn mạch, tăng lưu lượng máu, cải thiện chức năng tâm trương (thất trái) ở bệnh nhân tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đan Sâm cũng làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim). Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim. Đặc biệt, khi kết hợp với Immunesoyz là enzym chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim). Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng lâu dài sẽ hỗ trợ hạ huyết áp, phòng nguy cơ tăng huyết áp đột ngột gây ra đột quỵ.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

 Lê Tuyết

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch