Đề phòng xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Người đang mắc các bệnh lý về tim mạch có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

“Thủ phạm” gây xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch ở người bệnh mỡ máu cao

Bạn có thể làm gì để phòng xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là hiện tượng xơ hóa thành động mạch, bao gồm động mạch vành, động mạch cảnh và động mạch ngoại biên. Biểu hiện chủ yếu là sự lắng đọng mỡ và các màng tế bào tại lớp bao trong thành động mạch, gọi là mảng xơ vữa.

Mảng xơ vữa thường là lipid lắng đọng trên thành mạch máu, kết hợp với quá trình tích tụ calci sẽ làm cho động mạch hẹp dần. Các mảng xơ vữa này khi bị vỡ hoặc bong, sẽ gây ra cục máu đông làm bít tắc mạch máu, gây nghẽn mạch. Đây là nguyên nhân dẫn gây thiểu năng tuần hoàn máu tới tim và não, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Mối liên hệ giữa xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch

Những vấn đề về tim mạch có liên hệ mật thiết với sự hình thành mảng xơ vữa

Xơ vữa động mạch không chỉ là nguyên nhân mà còn là hệ quả của nhiều bệnh tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm với tính mạng ở người bệnh tim mạch.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến xơ vữa động mạch, nhất là đối với các mạch máu não. Huyết áp cao làm tăng sinh tế bào cơ trơn làm dày trung mạc động mạch và làm gia tăng chất elastin, chất keo và glycosaminoglycans. Huyết áp tăng cao cũng dễ gây vỡ mảng xơ vữa và làm gia tăng tính thấm nội mạc đối với cholesterol.

Người mắc bệnh động mạch ngoại biên cũng cần đề phòng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa ở mạch máu. Động mạch ngoại biên là hệ thống gồm các động mạch vừa và nhỏ đưa máu từ tim đi nuôi các bộ phận của cơ thể. Các mảng bám tích tụ trong các động mạch theo thời gian sẽ làm các động mạch hẹp dần, hạn chế dòng chảy của máu đến các cơ quan của cơ thể.

Tình trạng xơ vữa động mạch dẫn đến thiếu máu cục bộ cấp tính, gây triệu chứng tê bì, nhức mỏi chân tay hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt… Nếu mạch máu không được “đả thông” kịp thời, tình trạng thuyên tắc mạch có thể gây ra những biến chứng nặng nề như hoại tử chi phải cắt cụt, tai biến mạch máu não.

Để phòng ngừa và kiểm soát nguy cơ hình thành mảng xơ vữa động mạch, người mắc bệnh tim mạch cần tuân thủ việc điều trị các bệnh lý nền. Đồng thời, chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh kết hợp với việc luyện tập thể thao cũng giúp hạn chế sự tiến triển của quá trình xơ vữa động mạch. Quan trọng hơn cả, người bệnh cần một biện pháp tối ưu để ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu để tăng lưu lượng máu tới não, giảm triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não.

Giải pháp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch

Mảng xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây hẹp động mạch khiến máu lưu thông kém tới não, là yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể gây tai biến, đột quỵ ở người bệnh tim mạch. Vì thế, người bệnh tim mạch cần sớm có biện pháp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ban đầu ở thành mạch máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Ứng dụng y học cổ truyền kết hợp với khoa học hiện đại, các nhà nghiên cứu thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017 đã kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Theo các nhà nghiên cứu, từ xa xưa, hoa hòe đã được đánh giá là vị thuốc tốt dành cho người mắc bệnh lý về tim mạch. Nghiên cứu hiện đại cho thấy hoa hòe có chứa Rutin – một vitamin P tham gia vào chức năng bảo vệ và duy trì sức bền của thành mạch máu. Không chỉ có lợi với huyết áp của người bệnh tim mạch, rutin còn giúp phòng ngừa đột quỵ não và xây dựng lại các mạch máu bị tổn thương. Bên cạnh đó, dược liệu quý đan sâm được chứng minh có tác dụng ức chế sự tập kết tiểu cầu, cải thiện lưu thông máu. ImmuneSoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản cũng là thành phần có lợi cho sức khỏe tim mạch. Với khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), ImmuneSoyz có thể ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn. Chính vì vậy, sự kết hợp này không chỉ giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu tới não, mà còn hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp người bệnh tim mạch cải thiện các triệu chứng như: Huyết áp không ổn định; Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc; Tê bì chân tay.

Quỳnh Trang H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch