Biện pháp khắc phục viêm mũi họng cho trẻ em

Viêm mũi họng thường gây ra triệu chứng sổ mũi, hắt hơi và ho

Chăm sóc trẻ viêm mũi họng thế nào để hạn chế tái đi tái lại?

Đề phòng viêm mũi họng cấp ở trẻ trong thời điểm giao mùa

Mách cha mẹ cách phòng viêm mũi họng cho trẻ khi giao mùa

Trẻ bị viêm mũi họng: Nguyên nhân, dấu hiệu, biến chứng nguy hiểm

Vì sao trẻ nhỏ dễ bị viêm mũi họng?

Viêm mũi họng hay cảm lạnh xảy ra khi cơ thể bị tấn công bởi các virus thường gặp như nhóm Rhinovirus và Enterovirus. Virus dễ lây lan qua giọt tiết khi người bệnh hắt hơi, nói chuyện, ho. Bạn cũng dễ nhiễm bệnh khi chạm vào bề mặt mà người bị viêm mũi họng đã tiếp xúc.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc viêm mũi họng do có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Cách trẻ chơi với bạn bè cũng thường gần gũi hơn người lớn nên dễ nhiễm bệnh. Trẻ cũng chưa có ý thức thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay, đeo khẩu trang để phòng ngừa bệnh.

Viêm mũi họng cấp ở trẻ em là bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi

Viêm mũi họng cấp ở trẻ em là bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi

Triệu chứng viêm mũi họng thường gặp gồm: Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; Đau họng; Đau đầu; Ho; Hắt hơi; Mệt mỏi; Chảy nước mắt; Đau nhức cơ bắp; Sốt nhẹ. May thay, tùy vào cơ địa, viêm mũi họng thường kéo dài khoảng 7-10 ngày.

Điều trị viêm mũi họng ở trẻ thế nào?

Viêm mũi họng là bệnh do virus nên không có nhiều thuốc giúp đặc trị bệnh. Thay vào đó, phụ huynh không nên quá lo lắng. Một vài biện pháp sau giúp khắc phục triệu chứng viêm mũi họng ở trẻ:

Dùng thuốc hạ sốt, giảm nghẹt mũi theo chỉ định

Để giảm nhẹ các dấu hiệu như sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, phụ huynh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, cho con dùng thuốc ho, thuốc hạ sốt, ngậm kẹo hoặc uống siro đúng liều lượng.

Cho trẻ nghỉ ngơi

Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều nên nghỉ ngơi khi bị ốm, cảm lạnh. Hạn chế vận động quá mạnh, chơi đùa quá sức trong thời điểm này.

Các giải pháp tạm thời

Cha mẹ có thể rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, bình xịt hay bóng hút

Cha mẹ có thể rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, bình xịt hay bóng hút

Nếu thời tiết hanh khô khiến các triệu chứng viêm mũi họng thêm nặng, cha mẹ có thể dùng máy tạo độ ẩm trong nhà. Khuyến khích trẻ uống nước ấm, súc miệng nước muối sinh lý cũng giúp loại bỏ dịch mũi chảy xuống họng. Nếu rửa mũi cho con, cha mẹ cần dùng nước cất hoặc nước muối sinh lý, không nên dùng trực tiếp nước từ vòi. Nguồn nước không đảm bảo có thể khiến các vi sinh vật đi vào xoang mũi, gây nhiễm trùng nặng hơn.

Theo dõi triệu chứng, đề phòng dấu hiệu trở nặng

Viêm mũi họng do virus thường không nghiêm trọng nếu cha mẹ phát hiện bệnh kịp thời và chăm sóc trẻ đúng cách. Dù vậy, bệnh có thể trở nặng với biểu hiện sốt cao liên tục, mệt mỏi nhiều, đau tai, đau đầu (do nhiễm trùng xoang); Thở gấp, thở khò khè (dấu hiệu viêm phổi); Mất nước…

Cha mẹ nên đưa con tới cơ sở y tế ngay khi có những dấu hiệu trên, hoặc khi trẻ bị viêm mũi họng 10 ngày không thuyên giảm.

Tăng sức đề kháng

 

Để hỗ trợ cơ thể chống chọi với virus gây viêm mũi họng, cha mẹ có thể cho trẻ ăn thực phẩm mềm, lỏng và dễ tiêu; Ăn những món giàu kẽm và vitamin C. Nếu có thể, hãy dùng sản phẩm bổ sung vi chất cần thiết, cải thiện hệ miễn dịch của trẻ ngay từ khi phát hiện những triệu chứng viêm mũi họng.

Giải pháp cải thiện sức đề kháng được nhiều phụ huynh tin dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan, bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính từ rẻ quạt - dược liệu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định hiệu quả trong cải thiện các bệnh về mũi họng.

Đặc biệt, nghiên cứu vào năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về hô hấp.

Sản phẩm còn chứa các thảo dược như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Cốm Tiêu Khiết Thanh

Empty

Cốm Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, cỏ lào, kinh giới, vitamin C, vitamin D3, kẽm gluconat.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng; Người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ