Trẻ bị viêm họng tái phát nhiều lần có đáng lo không?

Nhiều trường hợp trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần khiến phụ huynh lo lắng

Podcast: Có cần dùng kháng sinh khi trẻ viêm họng?

Cách xử trí viêm họng hạt có mủ hiệu quả

Khắc phục tình trạng trẻ viêm họng sốt cao

Làm sao để ngăn ngừa viêm họng hạt tái phát?

Viêm họng – vấn đề thường gặp giai đoạn đầu đời

Thống kê trên toàn cầu, cứ 3 trẻ thì lại có 1 em bị viêm họng tối thiểu một lần/năm. Đây là bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, dễ suy yếu khi thời tiết thay đổi. Khi đó, trẻ có thể bị nhiều virus tấn công, mới điều trị khỏi lại nhiễm tiếp một loại virus khác ngay ở thời điểm cơ thể đang bị suy giảm sức đề kháng, dẫn đến viêm họng tái đi tái lại.

Theo các chuyên gia, trẻ dưới 6 tuổi có thể bị cảm lạnh thông thường 6-8 lần/năm. Dạng viêm đường hô hấp này thường đi kèm triệu chứng viêm họng, nghẹt mũi, ho ở trẻ. Các biểu hiện này thường sẽ tự cải thiện sau 1-2 tuần và không đáng lo ngại.

Cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ các triệu chứng viêm họng kèm sốt cao, sổ mũi

Cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ các triệu chứng viêm họng kèm sốt cao, sổ mũi

Ngoài cảm lạnh do thời tiết, trẻ từ 7 tuổi tới khi vị thành niên còn dễ bị viêm họng do liên cầu khuẩn. Viêm họng do vi khuẩn dễ gây biến chứng nếu trẻ không được chăm sóc, điều trị kịp thời. Các biến chứng có thể gặp như viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang, viêm tai, viêm hạch mủ, VA quá phát…

Cha mẹ nên thận trọng với những dấu hiệu viêm họng tái phát đáng lo ngại như:

- Trẻ viêm họng, sốt cao trên 38 độ.

- Cổ họng đau rát nghiêm trọng, khiến trẻ ăn uống khó khăn, quấy khóc.

- Trẻ chỉ bị đau họng, không đi kèm triệu chứng cảm lạnh: Bác sĩ cần thăm khám, tìm ra nguyên nhân khác như dị ứng.

Biện pháp tăng sức đề kháng cho trẻ, bảo vệ con khỏi viêm họng

Trẻ ăn quá nhiều kem lạnh trong thời tiết nắng nóng dễ ảnh hưởng xấu tới niêm mạc họng

Trẻ ăn quá nhiều kem lạnh trong thời tiết nắng nóng dễ ảnh hưởng xấu tới niêm mạc họng

Ngoài các nguyên nhân khách quan như thời tiết, trẻ nhỏ dễ bị viêm họng khi không được cha mẹ chăm sóc đúng cách. Dù thời tiết nóng hay lạnh, phụ huynh không nên để con tắm muộn, hạn chế nô đùa quá mức. Ngày nắng nóng, trẻ không nên ăn quá nhiều kem lạnh hay uống nước đá. Trẻ nên mặc quần áo theo lớp, có thể tự cởi ra sao cho phù hợp nhất với thân nhiệt.

Để bảo vệ con khỏi mầm bệnh, cha mẹ nên sớm rèn cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi tới nơi đông người, nên cho trẻ đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với khói bụi, mầm bệnh.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất. Cha mẹ nên khuyến khích con ăn nhiều rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, vitamin C và các khoáng chất cần thiết. Ví dụ, trẻ thiếu sắt và kẽm dễ suy giảm đề kháng, dễ ốm vặt, da xanh tái, thiếu tập trung khi học tập.

 

Bên cạnh đó, các chuyên gia luôn đánh giá cao việc sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ cải thiện viêm họng ở trẻ. Nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính cao rẻ quạt.

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp gây viêm họng.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa những thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, ngăn tái phát hiệu quả. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích, phù hợp với trẻ đang bị viêm họng.

Trẻ viêm họng tái phát liên tục có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập. Vì vậy, cha mẹ hãy tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ, kết hợp bổ sung cốm thảo dược chứa thành phần chính rẻ quạt cho trẻ mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả và an toàn.

Trang Vũ

 

TPBVSK Cốm Tiêu Khiết Thanh

Cốm Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, cỏ lào, kinh giới, vitamin C, vitamin D3, kẽm gluconat.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng; Người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ