Biện pháp tránh thai có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này?

Biện pháp tránh thai có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ

Tại sao vẫn chưa có thuốc tránh thai dành cho nam giới?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai và lựa chọn thuốc tránh thai phù hợp

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày nên làm gì?

Dùng thuốc tránh thai có tăng nguy cơ trầm cảm?

Biện pháp tránh thai có thể gây vô sinh?

Nghiên cứu cho thấy kiểm soát sinh sản không gây vô sinh. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể bị rối loạn ngày rụng trứng và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi ngừng áp dụng biện pháp tránh thai. Có thể mất vài tháng để chu kỳ kinh nguyệt đều trở lại. Các hormone có trong thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến vấn đề rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt. Hormone cũng gây tăng cân hoặc căng thẳng - ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

1. Kiểm soát sinh sản nội tiết tố

Một số phương pháp tránh thai nội tiết tố phổ biến gồm:

Thuốc tránh thai 

Thuốc tránh thai thường chứa hormone estrogen hoặc progesterone (một số có cả hai). 

Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong thời gian ngắn, so với những người áp dụng các biện pháp khác như bao cao su hoặc vòng tránh thai. Khoảng 20% phụ nữ đã mang thai trong chu kỳ đầu sau khi ngừng dùng thuốc, 80% phụ nữ mang thai trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn. 

Điều thú vị là nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể tăng cường khả năng mang thai. Phụ nữ sử dụng thuốc trong khoảng 5 - 6 năm được cho là có khả năng sinh sản cao hơn so với những người uống thuốc tránh thai chỉ trong 2 năm. Nhưng, uống thuốc tránh thai trong thời gian dài (trên 10 năm) lại có thể làm rối loạn khả năng sinh sản. Việc sử dụng kéo dài như vậy có thể làm mỏng lớp lót nội mạc tử cung, ảnh hưởng đến việc phôi bám vào "làm tổ". Nói cách khác, phụ nữ có thể thụ thai, nhưng không thể đậu thai. 

Vòng tránh thai 

Vòng tránh thai là một miếng nhựa hình chữ T nhỏ. Nó giải phóng một lượng nhỏ hormone proestin vào cơ thể, rất giống với hormone progesterone mà cơ thể người phụ nữ sản xuất tự nhiên. Progestin ngăn chặn các tế bào tinh trùng đến trứng bằng cách làm dày chất nhầy trên cổ tử cung. Ngoài ra, nó ngăn ngừa trứng rời khỏi buồng trứng do đó ngăn cản việc thụ thai. 

Vòng tránh thai ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? 

Các nghiên cứu cho thấy, khả năng sinh sản bình thường được tái lập trong vòng 1 tháng sau khi tháo bỏ vòng tránh thai. 

Vòng âm đạo

Vòng âm đạo (NuvaRing) là một vòng mềm, trong suốt được cấy vào âm đạo, giải phóng hormone progesterone và estrogen trong cơ thể trong khoảng ba tuần. Vòng âm đạo ngăn chặn sự rụng trứng mỗi tháng, làm dày chất nhờn cổ tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung để tránh thai. 

Vòng âm đạo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thế nào? 

Một vài nghiên cứu cho thấy, sau khi tháo vòng âm đạo, sự rụng trứng xảy ra ngay lập tức. 

2. Kiểm soát sinh sản không có nội tiết tố 

Thắt ống dẫn trứng

Cắt ống dẫn trứng hoặc thắt ống dẫn trứng là một thủ tục phẫu thuật tác động vào ống dẫn trứng, để cản trở trứng di chuyển đến tử cung. Đây là một phương pháp kiểm soát sinh sản một lần vĩnh viễn. Một thủ thuật khác là chèn một cuộn dây nhỏ giống như lò xò vào ống dẫn trứng để ngăn chặn trứng. 

Thắt ống dẫn trứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thế nào? 

Cả hai phương pháp này đều ngăn chặn người phụ nữ thụ thai. 

Phương pháp nhận thức sinh sản 

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, đo nhiệt độ cơ thể, quan sát chất nhầy cổ tử cung để dự đoán ngày rụng trứng. Một cặp vợ chồng có thể tránh giao hợp vào những ngày mà người phụ nữ dễ thụ thai nhất hoặc quanh ngày rụng trứng. 

Vòng tránh thai bằng đồng 

Một thiết bị hình chữ T bằng đồng và nhựa được đưa vào tử cung, nó giải phóng các ion đồng độc hại, ngăn cản tinh trùng tiếp cận trứng. 

Vòng tránh thai bằng đồng có thể được loại bỏ bất cứ lúc nào, do đó, khả năng sinh sản lại khôi phục bình thường.

Phương pháp rào cản

Các phương pháp rào cản bao gồm sử dụng màng ngăn, bọt biển, mũ cổ tử cung, bao cao su ngăn chặn tinh trùng thụ tinh với trứng.

Khả năng sinh sản của người phụ nữ khôi phục lại như bình thường ngay khi không áp dụng các biện pháp tránh thai này. 

Thuốc diệt tinh trùng

Nhiều người thường sử dụng chất diệt tinh trùng cùng với một trong những phương pháp rào cản để tăng cường hiệu quả tránh thai. Chất diệt tinh trùng có chứa Nonoxynol-9, một hóa chất không chỉ ngăn chặn tinh trùng mà còn làm chậm hoặc giết chết chúng trước khi chúng có thể đến trứng. 

Nó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Nonoxynol-9 có thể làm xói mòn màng tế bào có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và tổn thương bộ phận sinh dục. Nó cũng có thể gây ra những thay đổi trong hệ vi khuẩn âm đạo, dẫn đến viêm âm đạo. Nó có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tinh trùng, do đó, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa