Calci - Chiếc gậy chống của người già

Người già có thể bổ sung calci qua thức ăn hàng ngày hoặc thực phẩm chức năng

Bị loãng xương uống calci vẫn loãng như thường!

Calci có thực sự tốt cho xương?

60% loãng xương do di truyền

Bị loãng xương có nên uống bổ sung calci?

Tại sao người cao tuổi lại thiếu calci?

Ở người cao tuổi do mạch máu dần dần bị xơ hóa làm cho niêm mạc dạ dày không được cung cấp đủ máu sẽ teo lại. Tế bào tuyến trong niêm mạc dạ dày giảm hoặc thoái hóa dẫn tới giảm tiết dịch vị và acid dạ dày. Khi thiếu acid thì muối calci (trong thức ăn) khó phân giải thành ion calci để hấp thu. Vì thế, sự hấp thu calci từ thức ăn ở người cao tuổi sẽ giảm đi so với người trẻ.

Hormon sinh dục nữ (estrogen) và hormon sinh dục nam (testosterone) làm tăng hoạt tính của tế bào tạo xương. Ở nam giới từ độ tuổi 40 trở đi và nữ giới từ độ tuổi mãn kinh các hormone này giảm, làm quá trình tạo xương giảm, quá trình huỷ xương tăng. Hơn nữa, người cao tuổi ít ra ngoài trời hơn nên việc hấp thu vitamin D kém, dẫn tới việc hấp thu calci kém. Việc hấp thu calci kém, bài tiết calci tăng đã dẫn tới tình trạng thiếu calci ở người cao tuổi.

Thiếu calci gây loãng xương ở người cao tuổi

Tác hại khi người già bị thiếu calci

Người già bị thiếu calci rất dễ mắc các bệnh xương khớp như đau khớp, thoái hóa khớp, loãng xương… làm cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút, vận động khó khăn, thậm chí gây tử vong.

Khi thiếu calci, sự dẫn truyền thần kinh bị giảm sút làm suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Sự dịch chuyển calci từ xương vào máu tăng, calci sẽ lắng đọng sai vị trí. Sự lắng đọng calci dưới da gây chứng ngứa da tuổi già. 

Lắng calci trong máu là nguyên nhân gây bệnh xơ vữa động mạch ở người già. Người cao tuổi thiếu calci còn dễ mắc các bệnh tuổi già như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tổn thương mạch, rối loạn nội tiết thần kinh.

Lưu ý khi bổ sung calci cho người già

Khi bổ sung calci cho người già cần lưu ý một số điều sau:

- Nếu người già bị thiếu calci thì nên bổ sung bằng cách chia thành nhiều lần uống trong ngày để cơ thể dễ hấp thu hơn đồng thời tránh khả năng gây ngộ độc.

- Cần hạn chế ăn chung với các loại thực phẩm có vị chát, các loại ngũ cốc nguyên hạt khi đang bổ sung calci bởi chúng sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ calci.

- Nên bổ sung calci vào buổi sáng hoặc buổi trưa, không nên uống vào buổi chiều hoặc tối bởi chúng có thể gây khó ngủ, đồng thời, gia tăng tình trạng lắng đọng calci trong nội tạng.

- Nên bổ sung calci sau bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ.

- Không nên dùng sữa để uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung calci

- Những người già mắc bệnh sỏi thận, bị suy thận… khi muốn bổ sung calci cho cơ thể nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Đặc biệt lưu ý, người cao tuổi khi bổ sung calci nên chú ý đến việc bổ sung vitamin D để cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, đồng thời, cần tăng cường vận động nhẹ, ngoài trời. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, việc bổ sung calci cần cân nhắc bổ sung thêm nội tiết tố nữ hoặc collagen để tăng cường hấp thu hiệu quả.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già