Bị loãng xương có nên uống bổ sung calci?

Bệnh nhân mắc bệnh loãng xương không tự ý bổ sung calci

Bổ sung calci từ thực phẩm an toàn hơn từ TPCN?

Vì sao người già cần bổ sung calci?

Bổ sung calci như thế nào cho đúng?

Bạn đang ngộ nhận những gì về calci

GS.TS Trần Ngọc Ân – Chủ tịch Hội Xương khớp Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Loãng xương là hiện tượng tăng phần xốp của xương, giảm khối lượng xương trong cơ thể, làm cho xương giòn, dễ gẫy. Khi bị loãng xương chỉ bổ sung calci không là chưa đủ, bởi theo cơ chế về tái tạo xương thì có sự hoạt động của hai tế bào tạo xương và hủy xương. Tùy từng đối tượng mà sử dụng các chế phẩm calci cho phù hợp. Thông thường bệnh nhân sẽ cần bổ sung calci nhưng để chuyển lượng calci đó vào xương cần phải có vitamin D, các loại chất khoáng. 

Hiện nay, nhiều người nghĩ chỉ cần dùng sữa hoặc thuốc có hàm lượng calci cao thì có thể chữa khỏi bệnh. Thực tế, nếu bị bệnh loãng xương, sau khi làm các xét nghiệm thì tùy từng người mà phải dùng thuốc ức chế hủy xương hay thuốc tạo xương.

Việc bổ sung calci bằng các thuốc calci hoặc chế phẩm khác tốt cho xương phải có sự theo dõi chặt chẽ bởi khi sử dụng những sản phẩm này sẽ làm tăng calci huyết. Ngoài ra, bổ sung calci quá liều có thể khiến calci lắng đọng ở cầu thận hay ống thận gây sỏi thận.

Ngoài ra, khi sử dụng một hàm lượng calci cao thì calci sẽ hút nước ở thành ruột vào và làm tăng nhu động ruột gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thậm chí gây loét dạ dày, tá tràng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị