Quá nhiều sắt trong cơ thể gây cục máu đông?

Bổ sung quá nhiều sắt gây hại cho sức khỏe

Bổ sung sắt cho trẻ dưới 1 tuổi có an toàn?

Trắc nghiệm: Bổ sung sắt cho cơ thể bao nhiêu là đủ

4 lưu ý khi bổ sung sắt để hạn chế tác dụng phụ

8 thực phẩm bổ sung sắt tốt hơn thịt bò

Kết luận này được rút ra từ một nghiên cứu lớn do các nhà khoa học Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) thực hiện. Nghiên cứu này nhằm kiểm tra mối quan hệ giữa nồng độ sắt tự nhiên của con người và ba tiêu chí của bệnh tim mạch: Độ dày thành động mạch cảnh, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và mảng bám động mạch cảnh.

Sự dày lên của thành mạch và sự tích tụ mảng bám trong động mạch cảnh là cả hai dấu hiệu xơ vữa động mạch. Trong khi đó, huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra khi cục máu đông (huyết khối) hình thành trong tĩnh mạch sâu, thường ảnh hưởng đến chân.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu di truyền từ 500.000 người để khám phá các liên kết giữa mức độ sắt với hơn 900 bệnh và điều kiện sức khỏe.

Tương tự như nghiên cứu bổ sung quá nhiều sắt có thể gây hại cho da, các nhà khoa học đã s ử dụng một phương pháp thống kê ngẫu nhiên hóa Mendel (Mendelian randomization). Phương pháp này có thể đưa ra những kết quả có độ chính xác cao.

Nhóm nghiên cứu lưu ý: “Tình trạng sắt có liên quan đến các bệnh lý khác nhau, bao gồm viêm, bệnh gan, suy thận và tình trạng ác tính, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến các cục máu đông.”

Bằng cách tìm kiếm dữ liệu DNA trên gần 49.000 người gốc châu Âu, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các dấu hiệu di truyền có tương quan với mức độ sắt tự nhiên cao hơn. Thông qua đó, họ đã sàng lọc các bộ dữ liệu khác của hàng chục nghìn người để tìm liên kết đến độ dày thành động mạch cảnh, huyết khối tĩnh mạch sâu và mảng bám động mạch cảnh.

Vai trò tương phản của sắt

Xơ vữa động mạch là một nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề mạch máu. Nó có thể làm phát sinh bệnh tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Quá trình xơ vữa động mạch bắt đầu khi cholesterol và các chất béo khác lắng đọng trong thành động mạch và phát triển thành xơ vữa. Chúng cuối cùng có thể vỡ và dẫn đến cục máu đông cục bộ.

Các cục máu đông có thể hạn chế một phần hoặc hoàn toàn lưu lượng máu và gây ra đột quỵ hoặc đau tim, tùy thuộc vào động mạch mà nó ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện của họ cung cấp bằng chứng về “vai trò tương phản” của nồng độ sắt tự nhiên cao trong cơ thể đối với “các quá trình hình thành các huyết khối khác nhau”.

TS. Dipender Gill, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định nghiên cứu này đã mở ra những con đường mới cho các nghiên cứu tiếp theo. Nó có thể giải quyết nhiều câu hỏi chưa được trả lời, chẳng hạn như chất sắt ảnh hưởng đến cholesterol, sự hình thành cục máu đông và thúc đẩy thu hẹp động mạch như thế nào.

Mặc dù sắt là một khoáng chất quan trọng trong cơ thể và rất cần thiết để mang oxy đi khắp cơ thể, nhưng rõ ràng việc nhận được lượng sắt thích hợp trong cơ thể là điều quan trọng hơn và cơ thể cần sự cân bằng, không nên thiếu hoặc thừa chất.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất