Bổ sung sắt cho trẻ dưới 1 tuổi có an toàn?

Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ thường bắt nguồn từ chế độ ăn uống không đủ chất

Bổ sung sắt cho bé loại nào tốt?

8 thực phẩm bổ sung sắt tốt hơn thịt bò

Ngoài bổ sung sắt, làm thế nào để bổ máu, chống thiếu máu?

Làm sao để tránh táo bón khi bổ sung sắt?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Sắt là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho quá trình tạo máu trong cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Thiếu sắt sẽ gây ra bệnh lý thiếu máu, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và chất lượng cuộc sống của trẻ. 

Nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu ở trẻ là thiếu sắt. Tình trạng này thường được cải thiện khá dễ dàng bằng việc bổ sung sắt.

Các sản phẩm bổ sung sắt khá an toàn với độ tuổi của em bé nhà bạn. Bạn chỉ cần bổ sung sắt với liều lượng thích hợp theo chỉ định của bác sỹ. Sắt bổ sung cho trẻ thường là dạng giọt. Sau khi bổ sung sắt 1 tháng, bé sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra xem tình trạng thiếu máu có được cải thiện không. 

Nếu tình trạng thiếu máu ở trẻ không được cải thiện nhiều thì có thể con bạn không thiếu máu do thiếu sắt. Bác sỹ sẽ chỉ định cho bé làm thêm một số xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân gây thiếu máu. 

Nếu tình trạng thiếu máu đã được cải thiện, trẻ thường được chỉ định bổ sung sắt thêm 2 tháng nữa. 

Bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống rất tốt, tuy nhiên bạn không nên ép trẻ ăn vì điều này có thể khiến trẻ biếng ăn. Chỉ nên cho con ăn khi bé thực sự muốn ăn và cảm thấy vui vẻ khi ăn.

Nếu lo lắng về tình trạng táo bón khi sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt, bạn nên hỏi bác sỹ về các sản phẩm không gây táo bón.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị