Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bổ sung thừa vitamin?

Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ các loại vitamin hàng ngày để đảm bảo sức khỏe

6 vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ

Lý do vitamin B17 điều trị ung thư tuyệt vời nhưng lại bị cấm sử dụng

Thừa vitamin A ở mẹ gây thiếu máu ở thai nhi

Triệu chứng đau nửa đầu ở trẻ có thể là do thiếu vitamin

Vitamin A

Vitamin A rất cần thiết để giữ thị lực bình thường, giúp phát triển tế bào và hoạt động của hệ thống miễn dịch. Người lớn cần khoảng 700 đến 900 microgram (mcg) vitamin A mỗi ngày. 

Bạn có thể bổ sung vitamin A trong gan, cá, thịt, các sản phẩm từ sữa, rau và các loại trái cây.

Vitamin A là một vitamin tan trong chất béo nên cơ thể có thể dễ dàng tích lũy chúng. Bổ sung quá liều vitamin A trong thời gian dài có thể gây áp lực nội sọ, chóng mặt, buồn nôn, tổn thương gan, đau đầu, phát ban, đau khớp và xương, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho sự liên kết các mô và hoạt động bình thường của hệ miễn dịch. Đó cũng là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tác hại từ các gốc tự do. Những người lớn trung bình cần khoảng 75 đến 90mg vitamin C mỗi ngày. Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.

Bổ sung lượng lớn vitamin C không đe dọa tới tính mạng nhưng nó có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và gây ra các vấn đề có liên quan đến bệnh sỏi thận.

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng calci, vì vậy nếu không cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết bạn sẽ có nguy cơ suy yếu xương và loãng xương. Hầu hết người lớn cần 600 đơn vị quốc tế (IU), tương đương với khoảng 15mg vitamin D mỗi ngày.

Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc qua viên uống bổ sung.

Tuy nhiên, dùng quá nhiều vitamin D có thể làm tăng nồng độ calci trong máu, có hại cho tim và thận.

Vitamin E

Cơ thể cần vitamin E để hệ thống miễn dịch có thể hoạt động bình thường. Vitamin E cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các cục máu đông hình thành trong mạch máu. Vitamin E có nhiều trong các loại hạt và các loại rau xanh. Người lớn trung bình cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày.

Bổ sung quá nhiều vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, điều này có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ ở những người dùng thuốc làm loãng máu.

Vitamin B3

Vitamin B3 giúp chuyển đổi các loại thực phẩm bạn ăn thành năng lượng. Nhiều người thường bổ sung nhiều vitamin B3 với hy vọng chúng có thể kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu. Lượng tối đa vitamin B3 một người lớn có thể bổ sung là 35mg trong 1 ngày.

Vitamin B3 có nhiều trong súp lơ xanh, ớt chuông, nấm, các loại đậu,...

Tuy nhiên, bổ sung quá liều vitamin B3 có thể dẫn đến tổn thương gan và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở những người mắc đái tháo đường.

Vitamin B6

Cơ thể cần vitamin B6 để giúp chuyển đổi protein và đường thành năng lượng. Vitamin B6 cũng cần thiết cho việc sản xuất tế bào máu và giữ ổn định chức năng của hệ thần kinh. Những người lớn trung bình cần khoảng 1,3mg vitamin B6 mỗi ngày. Nhiều người có thói quen bổ sung nhều vitamin B6 vì chúng  giúp điều trị trầm cảm và hội chứng ống cổ tay (hội chứng chèn ép dây thần kinh ở cổ tay khiến tay bị yếu và đau nhức).

Bổ sung nhiều vitamin B6 trong thời gian dài có thể gây tổn thương hệ thần kinh, tổn thương da, buồn nôn và khiến cơ thể nhạy cảm với ánh sáng.

Vitamin B9

Vitamin B9 cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA, cũng như góp phần vào quá trình phân chia và phát triển tế bào. Vitamin B9 có nhiều trong trái cây, rau xanh, các loại ngũ cốc và bánh mì. Những người lớn trung bình cần khoảng 400mcg vitamin B9 mỗi ngày.

Bổ sung quá nhiều vitamin B9 có thể dẫn đến các tổn thương ở hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Choline

Choline là một loại vitamin B phức hợp cần thiết cho hoạt động của não bộ và nhiều quá trình sinh học khác của cơ thể. Người lớn trung bình cần khoảng 500mg choline mỗi ngày.

Bổ sung quá nhiều choline khiến cho cơ thể ra nhiều mồ hôi, hạ huyết áp và gây ra một số vấn đề về gan.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp