Việt Nam nhận hơn 811.000 liều vaccine phòng COVID-19 từ COVAX

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện UNICEF và WHO tại Việt Nam

Nga đăng ký vaccine COVID-19 cho động vật

Bộ Y tế nghiên cứu triển khai "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Vaccine phòng COVID-19 Pfizer hiệu quả 100% với trẻ em

Thúc đẩy hợp tác quốc tế về vaccine phòng COVID-19

Lễ tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 do COVAX Facility hỗ trợ cho Việt Nam diễn ra chiều 1/4 với sự hiện diện của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đại sứ các nước tài trợ cho COVAX, đại diện các tổ chức quốc tế tới dự. Lô vaccine COVID-19 gồm 811.200 liều do COVAX tài trợ về sân bay Nội Bài sáng nay, được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương bảo quản.

Theo kế hoạch, COVAX sẽ cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều vaccine AstraZeneca. Do nguồn cung hạn chế, lô vaccine đầu tiên đến Việt Nam chậm và ít hơn so với kế hoạch. Dự kiến 3.364.800 liều sẽ được cung ứng vào tháng 5, sau đó vaccine sẽ tiếp tục được phân bổ và cung ứng cho Việt Nam vào cuối năm 2021.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn nỗ lực của người dân Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam chống lại đại dịch COVID-19 và giúp Việt Nam tiếp cận với nguồn vaccine phòng COVID-19. Theo Phó Thủ tướng, đây là cơ hội quý báu để chứng minh rằng, với sự đoàn kết của mọi tổ chức và người dân ở một cộng đồng, một quốc gia và trên toàn thế giới, chúng ta có thể cùng nhau vượt qua những thách thức như đại dịch COVID-19.

Về việc triển khai tiêm chủng trong nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Để đáp lại thiện chí của cộng đồng quốc tế và các nước tài trợ, chúng ta có trách nhiệm sử dụng số vaccine này hiệu quả nhất. Cụ thể ở đây là sử dụng đúng đối tượng và đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm.”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận vaccine từ đại diện các nhà tài trợ

Theo ông Kamal Malhotra – Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc, không quốc gia nào có thể một mình chống lại đại dịch COVID-19. Để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, đặc biệt là với sự lây lan của các biến chủng của virus SARS-CoV-2, độ bao phủ hiệu quả của vắc-xin phòng COVID-19 phải đạt tới 75% dân số thế giới.

Theo kế hoạch, Việt Nam nhận được 60 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ COVAX, 30 triệu liều do đặt mua. Ngày 24/2, Việt Nam nhận 117.600 liều vaccine AstraZeneca thông qua hợp đồng đặt mua, hiện đã triển khai tiêm cho gần 50.000 người.

COVAX Facility là sáng kiến toàn cầu cùng chung tay hợp tác với các chính phủ và các nhà sản xuất, nhằm đảm bảo vaccine COVID-19 được cung cấp cho cả những quốc gia có thu nhập cao và những quốc gia thu nhập thấp.

Các chính phủ đóng góp vào công cuộc đảm bảo tiếp cận công bằng với vaccine bao gồm Australia, Áo, Bỉ, Bhutan, Canada, Colombia, Đan Mạch, Estonia, Ủy ban Châu Âu, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Kuwait, Luxembourg, Monaco, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Qatar, Hàn Quốc, Ả Rập Xê-út, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Bên cạnh đó cũng có sự đóng góp của các công ty và tập đoàn tư nhân.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn