Bộ Y tế lập 8 đoàn "soi" công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika

Bộ Y tế bác bỏ thông tin 4 người nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa

Thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Phát hiện du khách bị nhiễm Zika sau khi du lịch 4 tỉnh của Việt Nam

Theo đó, 8 đoàn này sẽ tiến hành thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Bình Thuận, Đắk Lắk, Kon Tum, TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và An Giang.

Mỗi đoàn kiểm tra gồm 3 - 4 thành viên, là đại diện một số Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn... và đại diện một số bệnh viện. Trong đó, đoàn số 4 sẽ kiểm tra trực tiếp tại Bình Định, Bình Thuận. Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với Văn phòng UBND tỉnh/thành phố, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan về các hoạt động triển khai phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại địa phương.

Trước đó, để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế đã thành lập 4 Đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do virus Zika và tổ chức kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịnh bệnh do virus Zika tại các địa phương trên cả nước.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika, ngày 30/3, Bộ Y tế cũng đã quyết định nâng mức cảnh báo bệnh dịch do virus Zika ở Việt Nam lên mức 2 (coi như đã có người mắc virus Zika). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các đơn vị xét nghiệm không chỉ lấy các mẫu bệnh phẩm tại bệnh viện, mà phải lấy ở cộng đồng.

Bà Tiến cho rằng, khi mới nhiễm virus, chưa có triệu chứng, người bệnh sẽ chưa vào viện. Hơn nữa bệnh này biểu hiện triệu chứng nhẹ nên không thể bỏ qua các mẫu ở cộng đồng, trạm xá và ở các khu vực nguy cơ cao như gần sân bay, các khu vực tập trung đông khách sạn, địa điểm du lịch.

Video khuyến cáo phòng chống dịch bệnh do virus Zika của Bộ Y tế:

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn