Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra chiều ngày 31/12 - Ảnh: MOH

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Người dân cần đề cao cảnh giác phòng dịch COVID-19

Bộ y tế tăng cường, đẩy mạnh phòng chống COVID-19 dịp cuối năm

Tháo gỡ, điều chỉnh ngay các điểm bất cập của Thông tư 48/2018/TT-BYT

Trong cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra vào chiều cuối cùng của năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp. Phó Thủ tướng khẳng định rằng phải tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, công tác cách ly tập trung, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Yêu cầu đặt ra là ở bất kỳ thời điểm nào, Ban Chỉ đạo cũng như các địa phương cũng có thể tra cứu để nắm được trên địa bàn đã có bao nhiêu người thuộc diện cách ly tập trung, hay theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú. Trước đó, mặc dù các trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương đã được thông báo danh sách người hoàn thành cách ly tập trung để thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú nhưng có lúc, có nơi làm chưa tốt. Các công cụ, phương tiện kết nối công nghệ để kiểm tra từ xa đối với chính quyền cơ sở (nòng cốt là công an, y tế) trong thực hiện theo dõi, giám sát y tế người đã hoàn thành cách ly tập trung chưa được thông suốt.

Thường trực Ban chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương hoàn thiện các công cụ để phục vụ công tác theo dõi, giám sát y tế trực tiếp trên địa bàn cũng như kiểm tra từ xa của Ban Chỉ đạo.

Một vấn đề đang nổi cộm trong những ngày gần đây là việc xuất hiện các đường đây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, điều này khiến công tác kiểm soát và phòng dịch trở nên vô cùng khó khăn. Bằng chứng là có 4 người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vừa được phát hiện dương tính với virus Sars-CoV-2 gây nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng và khiến tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhận định có hai loại đối tượng nhập cảnh trái phép. Thứ nhất là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thường theo các đường dây có tổ chức. Chúng ta phải tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các đối tượng, đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép. Thứ hai là người Việt Nam nhập cảnh trái phép nhưng sợ, ngại cách ly, chưa nhận thức hết được sự nguy hiểm dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tất cả các địa phương, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền đến mọi gia đình những người có người thân ở nước ngoài nếu có nhu cầu về nước phải theo con đường chính thống, hợp pháp, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly. Không thể vì ngại cách ly mà gây nguy hiểm cho cộng đồng và cả đất nước.

Thường trực Ban Chỉ đạo đánh gi trong dịp lễ, Tết cuối năm, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân rất lớn. Chúng ta phải hết sức nỗ lực để giữ an toàn, đặc biệt là đẩy nhanh việc thực hiện việc rà soát, tự đánh giá các biện pháp phòng chống dịch và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), trước hết là các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, khẩn trương chuẩn bị để mở rộng ra các chợ, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nhà máy, xí nghiệp…

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đến nay tất cả các bệnh viện đã tự đánh giá định kỳ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và cập nhật thông tin, nhưng mới có khoảng 30% trong tổng số 25.000 trạm y tế cơ sở, phòng khám tư nhân triển khai. Bộ Y tế giao Cục Quản lý khám chữa bệnh phải có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở từng cơ sở ngay trong những ngày đầu tháng 1/2021.

Trong khi đó, Bộ Công thương, Bộ VHTTDL, Bộ GTVT, Bộ GTVT cũng đã lần lượt báo cáo những điểm đạt đạt được, đang kiểm soát được và cả những điểm chưa hoàn thiện cần được sự hỗ trợ thêm. Các ý kiến cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phải vào cuộc mạnh hơn nữa, chỉ đạo sâu sát, nhắc nhở, kiểm tra thường xuyên.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tinh thần tất cả mọi nơi có đông người qua lại đều phải thực hiện rất nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cập nhật thông tin đầy đủ, thường xuyên lên bản đồ chống dịch.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn