Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ sản phụ tử vong sau sinh ở Đồng Tháp

Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp

Y tế tuần: Cứu sản phụ trẻ nhịp tim nhanh gấp 3 lần người bình thường

Tin nổi bật trong tuần: Cứu sống người bị cá mập cắn, sản phụ bị ngừng tim

Biện pháp giữ ấm an toàn cho sản phụ sau sinh

Quảng Ninh: Cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu hiếm gặp

Tại công văn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em) trước ngày 27/3/2024.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đối với trường hợp sản phụ D.; Đồng thời thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; Gặp gỡ chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ D.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; Báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em) trước ngày 30/4/2024.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa, sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Thông tin trên báo điện tử tuoitre.vn, trưa 17/3 sản phụ D. nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười (Đồng Tháp) để chuẩn bị sinh. Gia đình có báo cho nhân viên y tế việc sản phụ D. thuộc nhóm máu hiếm nhưng không nhận được lời tư vấn hay cảnh báo gì từ bác sĩ và ca trực.

Theo lời kể của gia đình sản phụ, hôm đó là Chủ Nhật, bác sĩ D. (trưởng khoa sản) phụ trách ca trực vắng mặt nên chỉ có y tế và điều dưỡng tiến hành đỡ đẻ. Khi em bé chào đời thì sản phụ bị băng huyết sau sinh, lúc này đội ngũ y tá không thể giải quyết được mới gọi cho người phụ trách. Khoảng 30 phút sau tai biến thì bác sĩ phụ trách có mặt nhưng cấp cứu không thành và báo cho gia đình biết bệnh viện không có máu dự trữ nhóm máu của sản phụ D. Khi người nhà bệnh nhân tập trung lại đề nghị lấy máu để truyền cấp cứu cho nạn nhân thì bác sĩ cho biết lấy máu cũng vô ích vì bệnh viện không có túi đựng máu. Sau đó chị D. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, rồi tử vong vào 3h ngày 18/3.

Theo báo cáo ban đầu của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong do băng huyết sau sinh vì đờ tử cung (con lần 3 sinh thường) mất máu mức độ nặng, nhóm máu hiếm Rh. Khi sản phụ có diễn biến nặng, bệnh viện đã huy động toàn lực cấp cứu bệnh nhân và nhân viên y tế có kinh nghiệm để hộ tống chuyển viện.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội