Lần đầu ghép da từ người cho chết não, sản phụ 140kg "vượt cạn" thành công

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca ghép da từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: BVCC

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 19/11/2022

Dòng chảy Sức khỏe+: Bộ Y tế đưa đậu mùa khỉ vào bệnh truyền nhiễm nhóm B

Có những cách nào để tẩy tế bào chết một cách an toàn, hiệu quả?

Chuyện y tế - sức khỏe xung quanh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

Kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội

Chiều 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường đại học Y Hà Nội (1902-2022) và 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (1982-2022). Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương, khách quốc tế, các thầy cô giáo, các học viên, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội.

Trường Đại học Y Hà Nội được thành lập năm 1902 với tên gọi Trường Y Đông Dương do nhà bác học Yersin làm hiệu trưởng. Qua 120 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã có nhiều đóng góp to lớn vào những thành tựu vẻ vang của ngành y tế, vì mục tiêu cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Thủ tướng mong muốn Trường Đại học Y Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, luôn là biểu tượng đẹp của trí tuệ, sự cống hiến, tận tâm, đạo đức và lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng.

Bệnh viện Phổi Trung ương kỷ niệm 65 năm thành lập

Ngày 18/11, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, cùng nhiều đại biểu.

Bệnh viện Phổi Trung ương được thành lập năm 1957 với tên gọi đầu tiên là Viện Chống lao, do BS. Phạm Ngọc Thạch (Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên) là Viện trưởng - người đã đặt nền móng xây dựng nền y học cách mạng và hiện đại của nước nhà. 65 năm trước, bệnh lao được coi là căn bệnh thế kỷ, là cơn ác mộng đối với các gia đình, đặc biệt là người nghèo trên khắp năm châu, trong đó có Việt Nam. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Bệnh viện Phổi Trung ương

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Bệnh viện Phổi Trung ương

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ ghi nhận các thành tựu mà Bệnh viện Phổi Trung ương đã đạt được trong 65 năm qua. Đặc biệt, bệnh viện không chỉ có nhiều thành công trong khám, chữa bệnh và khoa học công nghệ, mà còn xây dựng được một mạng lưới phòng, chống lao và bệnh phổi toàn quốc, kêu gọi được nhiều đối tác trong nước và quốc tế tham gia. Hiện nay, mạng lưới này vẫn đang ngày đêm phát hiện và điều trị cho hàng trăm nghìn người bệnh mỗi năm.

Bộ trưởng yêu cầu Bệnh viện Phổi Trung ương tiếp tục phát huy khối đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm, kế thừa những thành tựu của bệnh viện trong 65 năm qua; Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh chuyên khoa ở tuyến cao nhất.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người cho chết não

Bệnh viên Chợ Rẫy (TP.HCM) lần đầu tiên ghép da từ người cho chết não, đây cũng là ca ghép da từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam. Trước đó, ngày 11/10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân. Người bệnh là nam, 38 tuổi, nhập viện vì xuất huyết não nặng, chết não. Mẹ, vợ và gia đình người bệnh đã thực hiện ước muốn cuối cùng của bệnh nhân, chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu người.

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da, ghép cho 6 người bệnh. Trong đó. người nhận được ghép da xuất viện sau 2 tuần. Hai bệnh nhân ghép thận xuất viện sau 1 tuần. Riêng bệnh nhân ghép tim, do tình trạng nặng hơn nên xuất viện sau 4 tuần, cơ tim hồi phục ngoạn mục.

Trường Y Harvard ký hợp tác với 3 trường đào tạo nhân lực y - dược của Việt Nam

Trường đại học Y Dược (Đại học Huế), Trường đại học Y Hà Nội và Trường đại học Y Dược TP.HCM đã ký kết biên bản ghi nhớ với Trường đại học Y khoa Harvard (Mỹ) về các hoạt động hợp tác giữa các bên giai đoạn 2022 - 2027.

3 trường đào tạo nhân lực ngành y dược hàng đầu của Việt Nam lần đầu tiên ký kết hợp tác với Trường Y Harvard - Ảnh: VGP/HM

3 trường đào tạo nhân lực ngành y dược hàng đầu của Việt Nam lần đầu tiên ký kết hợp tác với Trường Y Harvard - Ảnh: VGP/HM

Theo biên bản ghi nhớ, các giảng viên của Trường Y Harvard có chuyên môn về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu y sinh học sẽ hỗ trợ 3 trường đại học của Việt Nam xây dựng chương trình giảng dạy cho sinh viên đại học và sau đại học, không giới hạn việc phát triển chương trình giảng dạy tiền lâm sàng và lâm sàng hiện đại, chất lượng cao; cung cấp đào tạo các phương pháp sư phạm khác nhau để giảng dạy các chương trình mới được phát triển; xây dựng năng lực thực hiện các nghiên cứu về đào tạo y khoa, hệ thống y tế, phát triển nhân lực y tế, các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa sức khỏe mới nổi…

Trường Y Harvard cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ và trao đổi giữa sinh viên, giảng viên, thực tập sinh và chuyên gia từ Việt Nam đến Trường Y Harvard và các bệnh viện liên kết...

Sản phụ nặng 140kg với nhiều bệnh lý phức tạp "vượt cạn" thành công

Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng vừa lấy thai thành công cho sản phụ mang thai 33 tuần, nặng 140kg với rất nhiều bệnh lý phức tạp.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng béo phì, mang thai con so 33 tuần, phù toàn thân, có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp khoảng 4 năm, nhiễm độc thai nghén... Sau khi mổ, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng khoảng 2kg. Sau hơn 1 tuần hậu sản ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về với con và gia đình.

ThS.BS Nguyễn Lê Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện Đà Nẵng), cho biết đối với những thai phụ có nhiều bệnh nền, như: Béo phì, đái tháo đường loại 2 khi mang thai phải được thăm khám và tầm soát thai kỳ theo đúng hẹn của bác sỹ. Bên cạnh đó, thai phụ cần được theo dõi bởi bác sỹ chuyên khoa nội tiết, phối hợp với bác sỹ sản khoa để có hội chẩn khi cần thiết. Thai phụ cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp và tập luyện vừa phải khoảng 30 phút/ngày. Trong thời gian mang thai nên sử dụng và dung nạp các chất dinh dưỡng lành mạnh từ rau, củ, chất béo chưa bão hòa, hạn chế các thức ăn chứa nhiều tinh bột, chiên xào...

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội