Cứu sống sản phụ nặng 155kg, thêm bệnh viện ở TP.HCM có sân đáp trực thăng

Ngành y tế có nhiều bước tiến trong chăm sóc sản khoa và thụ tinh nhân tạo

3 gợi ý để người cao tuổi sống khỏe mạnh hơn

Tỷ lệ ung thư tuyến tụy tăng nhanh ở phụ nữ dưới 55 tuổi

Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Trầm cảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Việt Nam hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ

2 tuần qua, Việt Nam đã cử 2 đoàn chiến sỹ cứu hộ, quân y… đến Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an, sau 10 ngày xuất quân, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp cứu được 1 người còn sống, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài, bàn giao cho cơ quan y tế.

Tính đến ngày 18/2, Đoàn cứu hộ cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp nước bạn xác định được 14 vị trí có nạn nhân do trận động đất vừa qua, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống. Trong ngày, bác sỹ quân y Việt Nam cũng kịp thời cấp cứu cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ bị gãy xương cổ chân.

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đón em bé đầu tiên thụ tinh trong ống nghiệm

Ekip bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đón em bé đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện - Ảnh: Báo Bắc Giang

Ekip bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đón em bé đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện - Ảnh: Báo Bắc Giang

Các bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang chào đón em bé đầu tiên được thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện. Sản phụ 32 tuổi, có dấu hiệu chuyển dạ khi thai được 40 tuần. Bé gái nặng 3,2kg cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui của bác sỹ và gia đình.

Bác sỹ Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện, trưởng ekip phẫu thuật cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên được hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại đơn vị. Do vậy, áp lực cho bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và các bác sỹ rất lớn. Trong quá trình theo dõi thai kỳ, chúng tôi thường xuyên thông tin, tư vấn sản phụ sử dụng đầy đủ thuốc, thực hiện đúng quy trình điều trị, chăm sóc để sức khỏe của mẹ và em bé được tốt nhất”.

Sự kiện này cũng đánh dấu bước tiến vượt bậc về phát triển kỹ thuật cao trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang. Từ tháng 5/2022, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang triển khai ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên. Đến nay có 30 ca chuyển phôi thành công, trong đó 18 trường hợp có thai.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề và đầu tư bổ sung thêm trang thiết bị y tế, nâng cao hơn nữa tỷ lệ thành công khi thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mổ lấy thai cho sản phụ nặng 155kg

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ mang thai 36 tuần, với nhiều bệnh lý phức tạp. Sản phụ nhập viện trong tình trạng tiền sản giật nặng, béo phì, phát hiện đái tháo đường thai kỳ từ tuần 12 có điều trị insulin.

Ca mổ diễn ra khó khăn do sản phụ có lớp mỡ dày, gây khó khăn trong quá trình gây tê và phẫu thuật. Bệnh nhân có nguy cơ suy hô hấp trong quá trình gây tê nên được các bác sỹ theo dõi rất sát sao. Bé gái 2,6kg chào đời khỏe mạnh, hiện cả mẹ và bé đang được chăm sóc, theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Theo các bác sỹ, tiền sản giật là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20, tỷ lệ 3-5% số thai phụ. Tình trạng này gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở.

TP.HCM có thêm một bệnh viện sở hữu sân đáp trực thăng

Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức lễ khánh thành tòa nhà khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao sau gần 6 năm xây dựng - Ảnh: Báo Thanh Niên

Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức lễ khánh thành tòa nhà khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao sau gần 6 năm xây dựng - Ảnh: Báo Thanh Niên

Ngày 15/2, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) khánh thành Khu Chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao với sân đáp trực thăng. Theo các bác sỹ, cấp cứu bằng trực thăng sẽ mang lại cơ hội cho người bệnh ở xa, cần cấp cứu khẩn và tối ưu hóa trong giờ vàng để cứu tính mạng như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, đa chấn thương...

Tòa nhà Khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Nhân dân 115 được khởi công từ năm 2016, tổng diện tích sàn nhà gần 20.000 m2, có 10 tầng, sân đáp trực thăng, hai tầng hầm và đường hầm kết nối với khu vực cấp cứu, điều trị nội trú.

Đây là một trong số ít bệnh viện tại TP.HCM hiện nay có sân trực thăng. Ngành y tế thành phố đang thực hiện kế hoạch xây dựng các bệnh viện lớn ở những cửa ngõ TP.HCM đều có sân bay trực thăng, hướng đến tương lai phát triển dịch vụ cấp cứu đường hàng không.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn