Sản phụ mang thai 3 hiếm gặp, lần đầu nối lại 2 cẳng chân đứt rời

Các bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật nối 2 cẳng chân bị đứt - Ảnh: BVCC

TP.HCM: Bác sĩ ở bệnh viện công sẽ luân phiên về y tế cơ sở

Yêu cầu chấm dứt tình trạng người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế ngoài viện

Bộ Y tế bổ nhiệm lại chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý Dược

Y tế tuần: Lập Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu thầy thuốc

Bộ Y tế đã gia hạn hơn 10.350 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế

Ngày 2/4, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường đã ký Quyết định công bố gia hạn danh mục 760 thuốc, nguyên liệu làm thuốc đến 31/12/2024. Đây là đợt gia hạn thứ 3 của năm 2023 theo Nghị quyết số 80 của Quốc hội.

Trong số 760 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn lần này, có 595 thuốc sản xuất trong nước; 195 sản phẩm thuốc nước ngoài. Các thuốc được gia hạn lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý bao gồm các thuốc điều trị ung thư, tim mạch, đái tháo đường, thuốc kháng virus cũng như các thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường khác.

Như vậy sau 3 đợt gia hạn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế theo Nghị quyết số 80, nâng tổng số  10.353 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế ở nước ta được gia hạn đến 31/12/2024.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có người điều hành mới

Chiều 5/4, Bộ Y tế công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I trực thuộc Bộ Y tế. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trao quyết định giao phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho ông Nguyễn Mạnh Phát, Phó Giám đốc bệnh viện, từ ngày 1/4 cho đến khi có quyết định bổ nhiệm giám đốc bệnh viện.

Thử trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao Quyết định của Bộ Y tế giao TS.BS Nguyễn Mạnh Phát phụ trách, quản lý, điều hành bệnh viện kể từ ngày 1/4/2023 - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Thử trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao Quyết định của Bộ Y tế giao TS.BS Nguyễn Mạnh Phát phụ trách, quản lý, điều hành bệnh viện kể từ ngày 1/4/2023 - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Cũng từ thời điểm này, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), sẽ thôi nhiệm vụ điều hành Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Trước đó, ông Vương Văn Tịnh, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị cách chức và hàng loạt cán bộ của bệnh viện bị khiển trách, phê bình do liên quan quan đến sự việc bệnh nhân tâm thần "bay lắc", buôn bán, sử dụng ma túy trong bệnh viện.

Để củng cố lại nhân sự quản lý của bệnh viện, ngày 27/5/2021, Bộ Y tế đã giao PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), nhiệm vụ quản lý, phụ trách bệnh viện.

Ca mổ đẻ thành công cho sản phụ sinh 3 cùng trứng hiếm gặp

Ngày 5/4, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, vừa mổ đẻ thành công cho một sản phụ sinh 3 cùng trứng hiếm gặp. Theo đó, sản phụ T.L (sinh năm 1993, trú xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) mang thai lần đầu ở tuần thứ 35 vào viện với lý do vỡ ối. Tình trạng bệnh nhân khi vào viện, tăng huyết áp (170/90 mmHg), phù nhiều toàn thân, protein niệu. Bệnh nhân được chẩn đoán tiền sản giật/thai 35 tuần.

Cả 3 bé trai khỏe mạnh sau sinh - Ảnh: BVCC

Cả 3 bé trai khỏe mạnh sau sinh - Ảnh: BVCC

Sau khi thăm khám, sử dụng các thuốc hạ huyết áp, dự phòng co giật, kháng sinh dự phòng, bệnh nhân nhanh chóng được mổ cấp cứu. Ca phẫu thuật thành công, 3 bé trai khỏe mạnh lần lượt chào đời, 2 bé có cân nặng 2,2kg và 1 bé 2kg. Hiện tại sức khỏe cả sản phụ và 3 bé đều ổn định.

Được biết, sản phụ kết hôn được 8 năm nhưng chưa có con. Năm 2022, sản phụ thực hiện mang thai bằng phương pháp IVF tại Hà Nôi. Sau khi thai được 7 tuần, chị theo dõi thai tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Theo các bác sỹ tại Khoa Sản (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An) đây là ca sinh 3 vô cùng hiếm gặp. Bệnh nhân được thực hiện IVF chuyển 1 phôi đã phân chia để thành 3 thai. Tỷ lệ gặp những trường hợp này vô cùng hiếm, chiếm khoảng 1/200.000 ca sinh.

Lần đầu tiên nối thành công 2 cẳng chân bị đứt rời

Ngày 7/4, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin về việc các bác sỹ đã phẫu thuật thành công nối liền 2 cẳng chân bị đứt rời cho một nam công nhân bị tai nạn lao động. Đây là trường hợp đầu tiên được trồng lại cả 2 cẳng chân trên một người bệnh ở Việt Nam.

Được biết, nam bệnh nhân sinh năm 1985, quê ở Thái Bình, trong lúc đang sửa máy, do bất cẩn đã đứng vào trong khuôn ép của máy ép vải sợi khi đóng cầu giao thử máy. Lập tức khuôn ép cắt đứt rời 2 cẳng chân. Sau khi phát hiện, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại bệnh viện, TS.BS Nguyễn Viết Ngọc, Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Viện Chấn thương chỉnh hình trực tiếp khám và thực hiện ca phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật được triển khai 2 kíp mổ liên tục trong khoảng 6h. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chuyển về Khoa Hồi sức cấp cứu để theo dõi và điều trị hồi sức do lượng máu mất nhiều ngay sau khi bị thương và tình trạng tái tưới máu của 2 cẳng chân sau trồng lại.

Hiện tại bệnh nhân có tình trạng cấp máu cho phần chi trồng lại rất tốt và ổn định, đã cử động gấp được các ngón chân, tiên lượng sẽ phục hồi chức năng tốt.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội