Bức ảnh hiếm chụp "Diễm xưa" và "người yêu 16 tuổi" của Trịnh

Bức ảnh hiếm hoi chụp 2 nàng thơ của Trịnh Công Sơn- Ngô Vũ Bích Diễm và Ngô Vũ Dao Ánh

Phạm Thu Hà táo bạo “làm mới” nhạc Trịnh Công Sơn

Ra mắt CD ca nhạc: Hà Nội của tôi

Nghe nhạc Đức miễn phí tại Việt Nam

Taylor Swift và Rihanna giúp trẻ giảm đau sau phẫu thuật

Ngày1/4 tại Gác Trịnh (đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Huế) đã diễn ra lễ kỷ niệm 14 năm ngày mất nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Một bức ảnh hiếm hoi chụp cả 2 chị em Bích Diễm, Dao Ánh – 2 “nàng thơ” của nhạc sỹ đã được công bố và tặng lại.

Nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc (77 tuổi, người Huế, hiện đang ở TP.HCM) đã tặng Gác Trịnh tấm hình tư liệu đặc biệt về chân dung hai chị em, hai người đẹp, hai “nàng thơ” đã từng đi vào âm nhạc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là Ngô Vũ Bích Diễm và Ngô Vũ Dao Ánh. Bức ảnh được tác giả sưu tầm, công bố lần đầu tiên.

Theo ông Trần Viết Ngạc: “Trong lúc tìm trong kho các tư liệu về Trịnh để chuẩn bị viết về bạn mình, tôi bỗng thấy được tấm ảnh này và vô cùng mừng. Tấm ảnh thực chất có thêm 3 người nữa ở bên phải, nhưng vì không biết những người đó nên tôi đã cắt đi chỉ còn Diễm và Ánh để cô đọng...

Nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc giới thiệu về bức ảnh hiếm hoi có sự xuất hiện của 2 chị em Bích Diễm, Dao Ánh - 2 "nàng thơ" của Trịnh Công Sơn

Tôi cũng không nhớ là tấm ảnh này do tôi chụp hay sưu tầm được mà có. Chỉ nhớ ảnh được chụp trong một buổi triển lãm tại thành phố Huế, khoảng vào đầu thập niên 60. Khi đó Bích Diễm và Dao Ánh còn rất trẻ”.

Nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc cho biết đã có nhiều ảnh về Dao Ánh và Bích Diễm, nhưng đều là ảnh chỉ có riêng mỗi người. Còn tấm ảnh có chung cả hai chị em này thì lần đầu được thấy. Cùng quan điểm như trên, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương (Huế) có thể đây là lần đầu tiên, một bức ảnh có cả hai người đẹp Bích Diễm và Dao Ánh cùng xuất hiện.

"Do tôi là bạn hay đi cùng Trịnh Công Sơn nên mối tình của nhạc sĩ với hai chị em tôi được chứng thực khá rõ. Trịnh Công Sơn yêu người chị Bích Diễm khoảng từ 1962 - 1964, sau đó hết với Diễm. Từ năm 1966, bạn tôi yêu với người em là Dao Ánh”, nhà nghiên cứu Trần Viết Ngạc nói.

Bích Diễm là nguồn cảm hứng cho nhạc sỹ viết nên ca khúc Diễm xưa. Còn Dao Ánh là chất xúc tác cho ra đời những ca khúc Mưa hồng, Còn tuổi nào cho em cũng từ người nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn.

--

Gác Trịnh là một căn hộ nhỏ nằm trên tầng hai của dãy nhà chung cư cũ trên đường Nguyễn Trường Tộ. Nơi đây là nơi nhạc sỹ Trịnh Công Sơn từng sống, sáng tác nhiều ca khúc thập niên 60. Hiện căn hộ này thuộc sở hữu của vợ chồng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, 2 năm trước đã được nhóm văn nghệ sỹ Huế thuộc tạp chí Sông Hương vận động thành lập không gian tưởng nhớ về Trịnh Công Sơn. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa