Thoái hóa nhẹ, xẹp đốt sống lưng nên điều trị cách nào?

Nhân viên văn phòng thường gặp tình trạng thoái hóa đốt sống do ngồi nhiều, ít vận động (ảnh minh họa)

Tập vật lý trị liệu có giúp giảm đau thoái hóa cột sống cổ?

Teo bắp dưới chân phải, không đau là bệnh gì?

Có nên dùng glucosamin khi bị tăng huyết áp?

Yoga giúp giảm đau thoái hóa khớp?

Trả lời:
Chào bạn!
Thoái hóa cột sống thắt lưng, xẹp bờ trên thân đốt L2, hẹp khe đĩa đệm L1-L2 là những bệnh tiến triển từ từ và tăng dần theo tuổi tác. Bệnh thường gây đau đớn, hạn chế khả năng vận động.
Ở giai đoạn đầu, khi bệnh còn ở mức độ nhẹ, người bệnh nên nằm nghỉ ngơi và có thể áp dụng phương pháp vận động nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng bệnh lý. Khi bệnh diễn tiến nghiêm trọng, các cơn đau xuất hiện dữ dội và liên tiếp nhiều ngày thì bệnh nhân nên gặp bác sỹ để thăm khám. Việc điều trị sẽ áp dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau kết hợp với vật lý trị liệu.
Người bệnh sẽ được bác sỹ chỉ định phẫu thuật khi điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc có chèn ép mạnh gây tổn thương rễ thần kinh, gây nên những biến chứng nguy hiểm cho xương khớp.
Hiện tại, bệnh của bạn vẫn còn nhẹ nên bạn có thể áp dụng các cách sau để tránh bệnh tiến triển nặng:
- Chườm nóng phần cột sống thắt lưng bị đau với thuốc (nguyên liệu: lá ngũ trảo, ngải cứu, lá lốt, gừng rồi giã nát và xào chung với rượu) hoặc bạn cũng có thể chườm với muối đã được rang nóng từ 1 đến 2 lần mỗi ngày.
- Xoa bóp hoặc vận động nhẹ phần cột sống.
- Nằm nghỉ khi cảm thấy đau nhức, tư thế nằm ngửa trên ván thẳng, duỗi thẳng hai chân và kê đầu bằng gối thấp.
- Cần nằm đúng tư thế khi bị đau nhức vùng cột sống.
- Trong sinh hoạt và lao động, không áp dụng những tư thế sai, không đúng cách (ngồi thẳng lưng, đi đứng thẳng người...).
- Tránh những động tác mạnh và đột ngột khi xách, đẩy, mang, vác, nâng...
- Lập ra một chế độ ăn uống hợp lý để ngăn chặn khả năng bị béo phì.
- Người lao động nặng cần được kiểm tra định kỳ sức khỏe để theo dõi và điều trị kịp thời.
- Ăn nhiều các loại rau tươi, trái cây và hải sản giàu canxi như: Cá, tôm, cua...
Ngoài các lưu ý trên, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương để giúp cho quá trình trị liệu và phục hồi diễn ra nhanh hơn. Cốt Thoái Vương có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên như dầu vẹm xanh, nhũ hương, thiên niên kiện, các vitamin và khoáng chất rất tốt cho xương khớp, giúp giảm đau, chống viêm góp phần làm giảm các triệu chứng đau, sưng, viêm của thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… Giúp bổ sung sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở giai đoạn tuổi cao, đang trong quá trình thoái hóa,... góp phần giúp xương khớp chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa. Như vậy, Cốt Thoái Vương vừa có công dụng giảm đau, đồng thời lại cải thiện được sự chắc khỏe của xương khớp, cột sống, an toàn cho người sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương - Hỗ trợ làm giảm đau nhức, giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa viêm xương khớp
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
TPBVSK Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là Người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 00030/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi