BV Chợ Rẫy ghép gan người lớn thành công

Theo tiến sỹ, bác sỹ Phan Đỗ Thiện Chí, Phó Trưởng khoa Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được ghép gan có tiền sử mắc viêm gan siêu vi B và suy gan giai đoạn cuối.

Trong năm 2013, bệnh nhân có hai lần hôn mê bùng phát và đến lần thứ 3 đã mất khả năng định hướng, ngủ gật liên tục.



Trước phẫu thuật ghép gan hai tuần, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hồi sức, lọc nước tương cho bệnh nhân để thải bớt chất độc.

Kíp mổ gồm 18 y bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy và 12 y bác sỹ đến từ Bệnh viện ASAN, Seoul, Hàn Quốc, do giáo sư Sung Gyu Lee làm trưởng đoàn. Đây là trung tâm ghép nội tạng lớn và có y tín ở châu Á.

Người cho gan là con trai 18 tuổi của bệnh nhân. Sau khi sàng lọc và tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sỹ đã lấy 750g gan ở người cho và tiến hành ghép cho người nhận bằng kỹ thuật ghép gan người cho sống (hiến tặng một phần gan).

Ngày 15/8, trong vòng 14 giờ đồng hồ với sự hỗ trợ tích cực về mặt kỹ thuật và một số trang thiết bị của các bác sỹ đến từ Bệnh viện ASAN, ca ghép gan này đã được thực hiện thành công.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được hồi sức tăng cường, cách ly vô trùng trong vòng hai tuần tại bệnh viện. Sau 33 ngày kể từ khi làm phẫu thuật ghép gan, sức khỏe bệnh nhân đang dần ổ định, bệnh nhân đã có thể đi lại, trò chuyện, vận động nhẹ.

Dự kiến, ngày 19/9 bệnh nhân sẽ được xuất viện về nhà. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng sẽ cử một nhóm y bác sỹ đến nhà tư vấn việc vệ sinh, khử trùng, tập các động tác không căng cơ cho bệnh nhân. Người cho gan sức khỏe cũng đã hoàn toàn hồi phục.

Trước đó, ngày 12/10/2012, ca phẫu thuật ghép gan người lớn từ người hiến sống đầu tiên ở khu vực phía Nam đã được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được ghép gan này bị suy gan, xơ gan nặng và cũng được con trai hiến gan.

Sau 12 giờ phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, không có hiện tượng thải ghép. Tuy nhiên, do trước khi phẫu thuật mức độ gan bị tổn thương nặng, nên sau hơn hai tháng phẫu thuật, bệnh nhân này bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt và tử vong vào ngày 20/12/2012.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân Huỳnh Công Thịnh được xem là ca ghép gan ở người lớn đầu tiên thành công ở khu vực phía Nam. Sau thành công của ca ghép gan này, các bác sĩ đã xây dựng được kinh nghiệm và quy trình để thực hiện ghép nội tạng tại Việt Nam.

Hiện với sự hỗ trợ tích cực từ Bệnh viện ASAN, Bệnh viện Chợ Rẫy hoàn toàn chủ động ứng dụng các kỹ thuật này vào ghép gan cứu sống bệnh nhân.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục