Ca ghép hộp sọ thành công đầu tiên trên thế giới

James Boysen sau khi được cấy ghép hộp sọ

Bệnh nhân chơi guitar trong khi được mổ não

Mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay

Những bệnh nhân được phẫu thuật não đầu tiên trên thế giới

Ứng dụng sóng cao tần thế hệ mới trong phẫu thuật cột sống ít xâm lấn

Jim Boysen - một nhà phát triển phần mềm 55 tuổi đến từ Austin, Texas, Mỹ - là một bệnh nhân ung thưĐể điều trị, Jim cần phải ghép sọ não và các bác sỹ của Trung tâm Ung thư Anderson đã thực hiện ca phẫu thuật ghép sọ não thành công lần đầu tiên trên thế giới này.

"Tôi thực sự cảm thấy khỏe, và bạn thấy đấy, tôi đang có mái tóc của một chàng trai 21 tuổi", Jim cười trong khi trả lời phỏng vấn.

Jim từng được ghép thận và tụy nhưng đều thất bại. Các bác sỹ đã phải lên kế hoạch cho cuộc đại phẫu này trong hơn hai năm, huy động hơn 50 chuyên gia y tế về vi phẫu, thần kinh và chỉnh hình. Các bác sỹ phải tiến hành cấy ghép nhiều bộ phận cùng lúc, sử dụng cơ quan của cùng một người hiến để hạn chế sự đào thải của các mô và cơ quan được cấy.

Jesse Selber - bác sĩ chính của ca cấy ghép, cho biết: "Bệnh nhân Jim là một trường hợp đặc biệt mắc nhiều bệnh ung thư cùng lúc. Việc điều trị này sẽ khiến hộp sọ và da đầu người bệnh tổn thương không thể phục hồi".

Ca phẫu thuật ghép sọ trước đó thực hiện trên một người phụ nữ ở Hà Lan năm 2014 nhưng đó là ghép nhựa trên cơ sở in 3D . Các chuyên gia y tế đều thống nhất rằng, tuy đây chỉ là một ca ghép xương, nhưng ghép xương sọ không phải là một điều đơn giản.

Tiêu Bắc H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ngoại khoa