Phẫu thuật ít xâm lấn: Giảm chi phí - biến chứng - thời gian nằm viện

Phẫu thuật ít xâm lấn giúp bệnh nhân có kết quả tốt, giảm biến chứng sau phẫu thuật

Phẫu thuật giảm cân giúp kỹ thuật thay khớp hiệu quả hơn

230 trẻ sẽ được phẫu thuật miễn hở hàm ếch trong tháng 4

Nữ giới ít bị biến chứng sau phẫu thuật khớp

Nên hay không cắt buồng trứng dự phòng ung thư?

Bác sỹ gục khóc vì không cứu được người bệnh

Trong một bài báo đăng trên tạp chí JAMA Surgery, TS. Marty Makary – Trưởng nhóm nghiên cứu, nguyên Giáo sư Phẫu thuật tại Đại học Johns Hopkins và các đồng nghiệp chia sẻ, phẫu thuật ít xâm lấn - còn gọi là phẫu thuật nội soi hoặc mổ nội soi, là phương pháp phẫu thuật thông qua những vết mổ nhỏ - sẽ thay thế cho phẫu thuật mổ thông thường trong tương lai.

Theo Viện Phẫu thuật ít xâm lấn Hoa Kỳ (AIMIS), so với phẫu thuật thông thường, phương pháp này sẽ giúp giảm bớt các khâu, ít đau đớn và để lại sẹo, khiến bệnh nhân phục hồi nhanh hơn và giảm thời gian nằm viện. Để chứng minh cụ thể hơn về công bố của AIMIS, trong nghiên cứu của mình, TS. Makary và các đồng nghiệp đã đánh giá việc tăng chỉ định phẫu thuật ít xâm lấn ở Mỹ có làm giảm nguy cơ bệnh nhân bị biến chứng sau phẫu thuật và chi phí chăm sóc sức khỏe hay không.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia các bệnh nhân nội trú. Dữ liệu này cung cấp các thông tin về các biến chứng sau mổ và chi phí chăm sóc sức khỏe cho hơn 80.000 bệnh nhân đã trải qua một trong bảy ca phẫu thuật thông thường, bao gồm phổi, ruột thừa và ruột kết.

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu ước tính, sẽ có 4.306 biến chứng sau phẫu thuật có thể tránh được nếu các bệnh viện tăng cường chỉ định thực hiện các ca phẫu thuật ít xâm lấn, tiết kiệm 337.000.000 USD cho chi phí chăm sóc sức khỏe và giảm 169.819 ngày nằm viện mỗi năm.

Đặc biệt, TS. Makary cũng nói rằng, chỉ cần tất cả các bệnh viện tại Mỹ đều tăng cường tối thiểu 50% chỉ định kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn, sẽ tránh được 3.578 biến chứng sau phẫu thuật, chi phí chăm sóc sức khỏe được cắt giảm tới 288.000.000 USD và thời gian nằm viện được giảm xuống 144.863 ngày mỗi năm.

Từ nghiên cứu của mình, TS. Makary và các cộng sự cho hay, các bệnh viện nên tập trung đầu tư sử dụng kỹ thuật phẫu thuật ít xâm lấn. Đặc biệt, các bệnh viện cần quan tâm đào tạo và bồi dưỡng một đội ngũ bác sỹ phẫu thuật có chuyên môn cao trong lĩnh vực phẫu thuật ít xâm lấn bởi phẫu thuật ít xâm lấn không chỉ giúp giảm tải tình trạng quá tải ở các bệnh viện mà còn giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí, có kết quả phẫu thuật tốt, giảm bớt các trường hợp biến chứng phẫu thuật.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ngoại khoa