Tiêm Botox bao lâu thì được tập thể dục?

Tập thể dục sau tiêm Botox có thể ảnh hưởng tới tác dụng của thủ thuật này

Tỉnh táo trước những nguy hiểm tiềm ẩn của phẫu thuật thẩm mỹ

"Bí kíp" lựa chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ an toàn và phù hợp

Cảnh báo biến chứng nặng do hút mỡ bụng thẩm mỹ

Cần làm gì để kéo dài hiệu quả sau tiêm Botox?

Tiêm Botox là phương pháp thẩm mỹ sử dụng độc tố có nguồn gốc từ vi khuẩn Clostridium botulinum để cải thiện nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, tiêm Botox còn được sử dụng trong điều trị đau nửa đầu và ngăn chứng tăng tiết mồ hôi.

Do đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, nhiều người mong muốn ngay lập tức trở lại sinh hoạt, tập thể dục, tập gym như bình thường sau tiêm. Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên thực hiện một số lưu ý sau khi tiêm để hạn chế nguy cơ biến chứng.

Việc tập luyện thể dục thể thao quá sớm sau khi tiêm Botox có thể gây ra nguy cơ sau:

Sưng và bầm tím tại vị trí tiêm

Bầm tím, sụp mí mắt là biến chứng có thể xảy ra nếu bạn tập thể dục quá sớm sau khi tiêm Botox

Bầm tím, sụp mí mắt là biến chứng có thể xảy ra nếu bạn tập thể dục quá sớm sau khi tiêm Botox

Đây là tác dụng phụ thường gặp sau thủ thuật tiêm Botox. Tập thể dục làm tăng lưu thông máu, khiến hiện tượng sưng và bầm tím lại càng dễ xảy ra hơn. Trường hợp bạn có nguy cơ bị bầm tại vị trí tiêm, bác sĩ sẽ khuyến nghị bạn cố gắng nghỉ ngơi, ổn định nhịp tim và huyết áp trong vòng 24 giờ sau tiêm.

Botox di chuyển sang vị trí khác

Khi tiêm Botox xóa nếp nhăn, độc tố botulinum ức chế sự phóng thích chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin từ các đầu tận cùng thần kinh cơ, giúp thả lỏng cơ bắp. Tập thể dục có thể làm botox bị dịch chuyển sai hướng chỉ định, ảnh hưởng tới các cơ bắp khác, gây ra hiện tượng yếu cơ hoặc chảy xệ một vài vị trí.

Ví dụ, người tiêm Botox ở trán nếu dịch chuyển có thể làm mí mắt, lông mày sụp xuống. Trong những trường hợp hiếm gặp hơn, Botox có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng như khó thở, khó nuốt.

Giảm tác dụng điều trị

Botox di chuyển xa khỏi vị trí ban đầu cũng làm giảm hiệu quả điều trị. Một nghiên cứu quy mô nhỏ trên 60 phụ nữ cho thấy, hiệu quả của Botox ở nhóm tập thể dục thường xuyên nhất thấp hơn so với người có mức độ vận động từ thấp tới trung bình.

Theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ, trong vòng 2 tiếng sau khi tiêm Botox, bạn nên hạn chế tập thể dục, vận động mạnh. Dù vậy, một số phòng khám thẩm mỹ khuyến cáo khách hàng nên chờ tối thiểu 24 tiếng. Nghiên cứu cho thấy, chất độc trong Botox cần khoảng 90 phút mới có thể gắn vào các thụ thể trên cơ bắp.

Sau khi tiêm Botox, cần hạn chế vận động mạnh, nâng tạ hoặc tập các động tác như plank

Sau khi tiêm Botox, cần hạn chế vận động mạnh, nâng tạ hoặc tập các động tác như plank

Khi quay trở lại tập luyện sau tiêm Botox, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

- Hạn chế dùng lực trực tiếp trên vị trí tiêm: Tác dụng lực lên vị trí tiêm Botox bằng cách massage, lau mồ hôi… đều có thể khiến thành phần trong mũi tiêm dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu. Người tiêm Botox trên trán cần tránh để mũ bảo hiểm, mũ bơi tì đè lên trán.  

- Tránh các bộ môn yêu cầu tư thế nằm: Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ngồi, đứng thẳng tối thiểu 3 tiếng sau thủ thuật tiêm Botox. Hạn chế các động tác như nằm gập bụng, plank… khi bạn phải úp mặt hoặc nằm trên mặt đất.

- Lắng nghe cơ thể: Tiêm Botox là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, nhưng giống như tiêm vaccine, đều có thể đi kèm tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn. Khi đó, bạn nên "kiêng" tập các bộ môn cường độ nặng như tập tạ, chạy bộ.

 
Quỳnh Trang (Theo GoodRx)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ngoại khoa