Ca tay chân miệng nặng tăng, Bộ Y tế họp khẩn các tỉnh phía Nam

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp - Ảnh: Bộ Y tế

4 trẻ tử vong và hơn 9.000 ca mắc bệnh tay chân miệng ở phía Nam

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng

Ca mắc tay chân miệng tăng, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống dịch

Nhiều trẻ mắc tay chân miệng trở nặng, nguy cơ thiếu thuốc đặc trị

Tại cuộc họp, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong tuần 24, các tỉnh, thành phía Nam ghi nhận hơn 2.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 5 trường hợp tử vong xác định do EV71, 2 trường hợp tử vong chưa có kết quả xét nghiệm.

Dựa trên phân bố số ca bệnh, các khu vực như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP.HCM... là những tỉnh, thành có tỷ lệ ca nặng cao so với các nơi khác.

Theo ông Thượng, số liệu tay chân miệng có thể thấp hơn so với thực tế do các ca bệnh nhẹ được thăm khám ở phòng khám, cơ sở y tế tư nhân. Đặc biệt phân độ tay chân miệng hiện chưa được báo cáo rõ ràng, 81% ca bệnh ở TP.HCM chưa được phân bổ lâm sàng, gây ảnh hưởng đến đánh giá lâm sàng, xác định xu hướng bệnh tật.

Một vấn đề khác là khoảng 50% người lớn mắc tay chân miệng nhưng không có triệu chứng, có thể lây cho trẻ em mà không hề biết.

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Bộ Y tế

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Bộ Y tế

Tương tự, với bệnh truyền nhiễm sốt xuất huyết hiện cũng đang đầu mùa bệnh. Khu vực phía Nam đã ghi nhận có khoảng 25.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, so cùng kỳ giảm 39%, so với 2019 giảm 47%, ca tử vong cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Tháp cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.447 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 82 trường hợp nặng, 1 trường hợp tử vong. Còn bệnh tay chân miệng, tính đến tuần 24, Đồng Tháp đã có 902 ca, trong đó ca mắc dưới 3 tuổi chiếm 68%, vừa có 1 trường hợp tử vong.

Đồng Nai cũng ghi nhận 1.694 ca mắc tay chân miệng, giảm 56,37% so với cùng kỳ 2022 (3.883 ca). Không ghi nhận ca tử vong. Tuy nhiên, số ca mắc có xu hướng tăng từ đầu tháng 3, đặc biệt từ tháng 5 tăng mạnh, mỗi tuần có 200-300 ca nhập viện.

Sau khi nghe các báo cáo, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước đó Bộ đã có những văn bản hướng dẫn cụ thể, kinh phí mua thiết bị y tế, thuốc điều trị cũng đã phân bổ về các địa phương.

Thứ trưởng đề nghị các tỉnh, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Khi đã có kế hoạch, nếu chưa hoặc đang trình phê duyệt, đề nghị tham mưu, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương phê duyệt kinh phí để triển khai.

Các tỉnh thành phố cần tăng cường theo dõi, tập trung xử lý đảm bảo chất lượng, phân tích tình hình dịch, có giải pháp kịp thời, tùy theo tình hình và địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải tổ chức tổ phân tuyến điều trị, phân luồng khám chữa bệnh; Tuyến trên phải tăng cường tập huấn, giám sát chặt chẽ, thực hiện phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Phát hiện sớm dịch bệnh, truyền thông tại cộng đồng, tại trường học để phòng dịch.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội