4 trẻ tử vong và hơn 9.000 ca mắc bệnh tay chân miệng ở phía Nam

Khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM điều trị cho nhiều trẻ em mắc bệnh tay chân miệng - Ảnh: TTXVN.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng

Chủ động phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Cách phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ đơn giản và hiệu quả

Bệnh tay chân miệng ở TP.HCM gia tăng, giám sát bệnh viêm gan "bí ẩn"

Nhận biết dấu hiệu bệnh tay chân miệng trở nặng

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, tính đến hết tuần 23 vừa qua, toàn khu vực phía Nam ghi nhận 9.028 ca mắc tay chân miệng. Trong đó, có 4 ca tử vong, với chẩn đoán tay chân miệng độ 4 và có xét nghiệm Enterovirus 71 (EV71) dương tính.

Tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận số ca mắc tại thành phố bắt đầu tăng từ tuần thứ 19 và tăng nhanh từ tuần thứ 21 đến nay. Trong 23 tuần đầu năm, số ca mắc tích lũy của thành phố là 2.407 ca, chưa ghi nhận ca tử vong.

Về tình hình thu dung, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận điều trị cho 936 ca tay chân miệng nội trú với 46 ca nặng. 4 ca tử vong là trẻ mắc bệnh nặng từ các tỉnh chuyển về. Thời điểm này, có 147 trẻ đang nhập viện điều trị với 14 ca nguy kịch phải thở máy, 1 ca lọc máu, tất cả đều là trẻ dưới 6 tuổi.

Nhằm chủ động nguồn lực sẵn sàng cho hệ thống điều trị đáp ứng tình huống số ca mắc tăng cao, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch ứng phó với 3 kịch bản:

Tình huống thứ nhất: Khi có dưới 50 ca nhập viện mới/ngày, dưới 200 ca nội trú và dưới 20 ca nặng tại các bệnh viện. Theo đó, tổng quy mô giường bệnh điều trị tay chân miệng cần là hơn 200 giường với 30 giường hồi sức tích cực. Ưu tiên tập trung điều trị cho trẻ mắc bệnh tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi của TP.HCM.

Tình huống thứ hai: Khi số ca nhập viện mới mỗi ngày tăng từ 50-100 ca, 200-700 ca điều trị nội trú và 20-70 ca chuyển nặng tại các bệnh viện.

Lúc này, tổng số giường điều trị là 700 giường, trong đó có 80 giường hồi sức tích cực. Các bệnh nhi điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh nhiệt đới.

Tình huống thứ ba: Khi có từ 100-200 ca tay chân miệng nhập viện mới mỗi ngày, 700-1.400 ca điều trị nội trú với khoảng 70-140 ca nặng.

 

Lúc này, tổng số giường điều trị cần chuẩn bị là 1.400 giường với khoảng 150 giường hồi sức tích cực. Trẻ mắc bệnh nặng điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh Nhiệt đới. Hệ thống y tế tiến hành phân loại trẻ điều trị ngoại trú và nội trú, phân tuyến điều trị nhằm tránh quá tải cục bộ, hạn chế tử vong.

Bên cạnh việc khuyến cáo các đơn vị khẩn trương dự trù thuốc và dịch truyền, trang thiết bị - vật tư y tế cho các kế hoạch ứng phó nêu trên, hiện Sở Y tế cũng đã có công văn đề nghị Cục Quản lý Dược hỗ trợ tìm thêm nhà cung ứng thuốc đặc trị.

Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ kiểm nghiệm sinh phẩm y tế liên quan cần thiết cho điều trị bệnh tay chân miệng để kịp thời cho lưu hành thuốc nhập, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh diễn tiến nhanh hiện nay.

Ngoài công tác điều trị tích cực cho người bệnh, 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn điều trị tay chân miệng cho bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực, không để xảy ra các trường hợp chuyển bệnh không an toàn từ tuyến tỉnh về thành phố.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu 3 Bệnh viện Nhi đồng của thành phố và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tiếp tục phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), giải trình tự gene xác định các kiểu gene gây bệnh nặng của EV71 từ các bệnh phẩm của những bệnh nhân tay chân miệng.

 

Tay chân miệng là bệnh lây qua đường tiêu hóa, có thể diễn tiến nặng nhanh đe dọa tính mạng. Do đó, Sở Y tế TP.HCM vận động mọi người dân, đặc biệt là các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy cho trẻ và người chăm sóc trẻ.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ trẻ tiếp xúc hàng ngày.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhất.

- Theo dõi sát khi trẻ bệnh để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh chuyển nặng như giật mình, sốt cao liên tục, quấy khóc liên tục, mạch nhanh, đã nổi bông tím, yếu tay chân.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn