Bộ Y tế chỉ đạo khẩn tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng

Bộ Y tế ra công văn khẩn chỉ đạo tăng cường theo dõi bệnh tay chân miệng.

Làm gì với phỏng nước tay chân miệng ở trẻ em?

Chủ động phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Cách xử trí khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Cách phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ đơn giản và hiệu quả

Ngày 12/6, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; y tế các Bộ, ngành về việc tăng cường công tác điều trị bệnh tay chân miệng.

Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 5 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 trường hợp tử vong tại Đắk Lắk, Kiên Giang, Long An. So với cùng kỳ 2022 (12.649/1) số mắc giảm 28%, tử vong tăng 02 trường hợp. Trong đó ghi nhận cao nhất tại Miền Nam (6.204/2), Miền Bắc (2.007/0), Miền Trung (656/0), Tây Nguyên (130/1).

Để hạn chế đến mức thấp nhất số tử vong do bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp sau:

Kiểm tra, đánh giá nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và vật tư y tế, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh tay chân miệng.

Tăng cường công tác theo dõi người bệnh tay chân miệng đang nằm điều trị nội trú, đặc biệt trong ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời khi ca bệnh có diễn biến nặng lên. Phát hiện sớm, tổ chức hội chẩn và chuyển tuyến kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường.

Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế, các bệnh viện kiểm tra và giám sát việc thu dung, điều trị bệnh nhân mắc tay chân miệng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện, phân tuyến điều trị, tổ chức sàng lọc, phân loại người bệnh điều trị ngoại trú và điều trị nội trú theo lưu đồ xử lý bệnh tay chân miệng và củng cố nguồn lực cho đơn vị hồi sức bệnh tay chân miệng ở tuyến tỉnh.

Bộ Y tế cũng giao nhiệm vụ cho các bệnh viện như: BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Nhi Trung ương, BV Đa khoa Trung ương Huế, BV Nhi đồng 2, BV nhi đồng TP.HCM,  BV Nhiệt đới TP.HCM cùng các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới các tỉnh, rà soát các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và vật tư y tế để tiếp nhận các ca bệnh nặng.

Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tập huấn và tổ chức các kíp thường trực cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh theo địa bàn đã được phân công và khi có yêu cầu hỗ trợ.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người có thể phát triển thành dịch tay chân miệng do virus đường ruột gây ra. Nguyên nhân gây bệnh do hai nhóm tác nhân là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Các trường hợp biến chứng nặng thường do EV71.

Bệnh biểu hiện chính là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước tập trung ở niêm mạc miệng, lòng bàn tay, bàn chân, mông, gối.

Bệnh chân tay miệng lây chủ yếu theo đường tiêu hoá từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Do vậy, các yếu tố sinh hoạt tập thể như trẻ đi học tại nhà trẻ, mẫu giáo, nơi trẻ chơi tập trung là các yếu tố nguy cơ lây truyền bệnh, dễ phát thành các ổ dịch.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn