Biện pháp hỗ trợ cải thiện viêm xoang cấp tại nhà

Viêm xoang cấp cần được điều trị kịp thời, tránh các triệu chứng kéo dài dai dẳng

Viêm xoang mạn tính khi nào cần phải phẫu thuật?

Cách phòng bệnh viêm xoang tái phát khi thay đổi thời tiết

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

5 loại tinh dầu giúp giảm đau, khó chịu do viêm xoang

Viêm xoang cấp (còn được gọi là viêm mũi xoang cấp tính) là tình trạng viêm trong thời gian ngắn của màng lót mũi và các xoang xung quanh. Khi đó, người bệnh khó loại bỏ các chất nhầy từ mũi và xoang, từ đó sẽ cảm thấy mũi bị nghẹt, khó thở, chảy nước mũi đặc, đau đầu, áp lực nặng ở phía sau mắt và trán…

Hầu hết các trường hợp viêm xoang cấp tính xảy ra do nhiễm virus. Vì thế, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm xoang tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sỹ. Nếu các triệu chứng viêm xoang kéo dài nhiều ngày, bạn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Hầu hết người bệnh viêm xoang cấp tính nhẹ có thể cải thiện bệnh bằng một số phương pháp đơn giản tại nhà sau:

Uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là việc làm cần thiết trong quá trình kiểm soát viêm xoang cấp tính tại nhà. Thói quen này giúp làm loãng chất nhầy trong hốc xoang, giảm cảm giác nghẹt mũi.

Tránh xa các tác nhân gây kích ứng

Một số yếu tố sau có thể khiến bạn dễ mắc viêm xoang hơn: Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc, dị ứng theo mùa, khói bụi, hóa chất độc hại… Tình trạng viêm nhiễm ở các khu vực khác như răng, amidan, viêm xoang tái phát cũng khiến các triệu chứng nghẹt mũi, đau đầu kéo dài.

Trong quá trình cải thiện viêm xoang cấp tại nhà, bạn nên tránh xa khói thuốc. Để phòng bệnh hiệu quả, hãy tiêm vaccine phòng cúm, vaccine COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Rửa mũi tại nhà

Rửa mũi đúng cách sẽ giúp người bệnh viêm xoang giảm tình trạng khó chịu

Để loại bỏ chất nhầy trong các xoang mũi, bạn có thể thực hiện biện pháp rửa mũi với nước cất hoặc bình neti pot hàng ngày. Cách làm này giúp thoát dịch xoang, làm thông mũi và đường thở.

Bạn nên thực hiện rửa mũi theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ/chuyên gia y tế và hướng dẫn trên bao bì. Một số sản phẩm xịt rửa mũi sinh lý cũng giúp vệ sinh mũi tiện lợi hơn.

Uống trà gừng

Trà gừng bổ sung nước và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Không thực phẩm nào có thể chữa khỏi tình trạng viêm xoang cấp. Tuy nhiên, một số thảo mộc, gia vị có đặc tính kháng khuẩn có thể hỗ trợ sức đề kháng của bạn trong quá trình điều trị viêm xoang cấp tại nhà. Trong đó, gừng có tác dụng giảm triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, hắt hơi với người bị viêm xoang do viêm mũi dị ứng.

Bạn có thể pha chế trà gừng để hỗ trợ thông mũi hoặc thái gừng thành lát, đun sôi cùng 240ml nước trong 10 phút và thưởng thức khi trà còn ấm. 

Chườm ấm

Việc chườm ấm trên xoang có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau nhức do bệnh viêm xoang cấp gây nên. Cách chườm ấm đơn giản là dùng khăn sạch, thấm nước ấm rồi đặt lên vị trí quanh sống mũi hoặc trán (xoang nằm trong xương sọ bên dưới các vị trí này).

Xông mũi

Xông mũi đem lại hiệu quả hữu hiệu trong những đợt viêm xoang cấp

Xông hơi có thể làm loãng các chất nhầy trong hốc xoang, từ đó giảm cảm giác tắc nghẹt, giúp xoang mũi dễ chịu hơn. Bạn có thể chuẩn bị 1 bát nước nóng còn bốc hơi, đặt trước mặt, sau đó dùng khăn tắm chùm qua đầu. Hít thở đều đặn hơi nóng trong khoảng 10 phút.

Ngoài ra, khi thời tiết trở nên hanh khô, bạn có thể trang bị máy tạo độ ẩm trong nhà để giữ ẩm cho không khí. Biện pháp này cũng giúp giảm tình trạng kích ứng cho niêm mạc và xoang mũi.

Theo Livestrong, người bệnh cần thận trọng trước các mẹo chữa xoang truyền miệng chưa được kiểm chứng. Ví dụ, bạn không nên bôi mật ong vào niêm mạc mũi. Chưa có bằng chứng nào cho thấy giấm táo đem lại tác dụng thông mũi (khi dùng để thêm vào dung dịch xịt mũi). Giấm táo có thể gây kích ứng, rát mũi nếu sử dụng ở nồng độ cao.
Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp