Biện pháp chống muỗi đốt trong mùa mưa

Chủ động phòng chống muỗi đốt giúp giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết

Mẹo giảm sưng, ngứa hiệu quả khi bị muỗi đốt

Tinh dầu đuổi muỗi, làm dịu vết muỗi đốt

Làm sao phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà?

Lý do nào khiến bạn thường xuyên bị muỗi đốt?

Vệ sinh môi trường xung quanh nhà

Những dụng cụ chứa nước tù đọng như xô, chum vại, lọ hoa, cây thủy sinh trong nhà… là nơi lý tưởng để muỗi đẻ trứng. Để giảm bớt chỗ trú ngụ của muỗi và lăng quăng, bọ gậy, bạn cần cọ rửa và thay nước ít nhất 1 tuần/lần với các dụng cụ chứa nước quanh nhà. Các vật dụng không dùng tới nên được đậy nắp kín hoặc úp ngược để tránh đọng nước. 

Thay ga trải giường và đồ ngủ thường xuyên

Muỗi có thể nhận biết con người nhờ khí CO2 trong hơi thở. Ngoài ra, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) cho biết, muỗi bị thu hút bởi mùi cơ thể chúng ta. Đó là lý do chúng có thể tấn công bất cứ vùng da nào không được quần áo che chắn.

Để giảm bớt mùi cơ thể, hạn chế bị muỗi đốt, bạn cần vệ sinh thân thể trước khi đi ngủ. Quần áo ngủ nên được thay mới hàng ngày, đồng thời chăn ga trên giường cũng nên được giặt hàng tuần.

Trồng các cây gia vị trong nhà

Bạc hà, hương thảo chứa tinh dầu có mùi hương mạnh mẽ, giúp xua đuổi muỗi 

Một số giống cây có mùi hương mạnh như hành, tỏi, bạc hà, hương thảo, sả… là khắc tinh của loài muỗi. Bạn có thể trồng các gia vị trên trong chậu nhỏ, đặt trong nhà bếp hoặc bệ cửa sổ để xua đuổi muỗi ra khỏi nhà một cách tự nhiên.

Hạn chế uống bia rượu

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng đồ uống có cồn, đặc biệt là bia thường thu hút muỗi nhiều hơn. Đồ uống có cồn không chỉ làm tăng thân nhiệt mà còn khiến bạn thở ra nhiều khí CO2 hơn bình thường. Do đó, bạn cần thận trọng khi tổ chức các bữa tiệc, ăn uống ngoài trời – khu vực có nhiều muỗi.

Bật quạt trong nhà

Ngoài biện pháp mắc màn khi ngủ, bạn cũng nên thường xuyên bật quạt trong phòng để xua đuổi muỗi. Cánh của muỗi khá yếu và khó có thể chống chọi với luồng gió quạt. Ngoài ra, việc bật quạt còn giúp phân tán mùi cơ thể và khí CO2 trong căn phòng, khiến muỗi khó tìm thấy bạn hơn.

Lựa chọn đúng mùi nước hoa

Loài muỗi bị thu hút bởi những mùi hương hoa cỏ có vị ngọt. Do đó, bạn nên hạn chế dùng sữa tắm, xà bông hay nước hoa có mùi hương này để tránh trở thành “con mồi” của muỗi. Thay vào đó, hãy lựa chọn những mùi hương có vị cam chanh hoặc mùi gỗ.

Hạn chế hoạt động ngoài trời vào sáng sớm và chiều tối

Sử dụng xịt chống muỗi khi cho trẻ hoạt động ngoài trời

Hầu hết các loài muỗi, đặc biệt là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết hoạt động mạnh hơn vào thời điểm sáng sớm và chiều tối. Khi đó, bạn nên ở trong nhà và sử dụng thêm thuốc xịt chống muỗi nếu cần. Trẻ nhỏ nên mặc quần dài, áo dài tay sáng màu nếu hoạt động ngoài trời trong khung giờ trên.

Nếu các biện pháp phòng ngừa trên không đem lại hiệu quả, bạn nên phun thuốc diệt muỗi định kỳ cho khu vực nhà ở. Bạn nên mua thuốc phun diệt muỗi được Bộ Y tế cấp phép sử dụng như nhóm thuốc gốc Pyrethrine, trong đó có thành phần như Permethrin 50EC. Lưu ý phun đúng liều lượng và quy trình để không gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

Quỳnh Trang H+ (Theo Good House Keeping)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp