Tinh dầu đuổi muỗi, làm dịu vết muỗi đốt

Muỗi rất ghét các mùi hương như mùi oải hương, bạc hà, khuynh diệp/bạch đàn…

Làm sao phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà?

Bí quyết sử dụng sản phẩm chống muỗi an toàn

Mưa lũ và ô nhiễm ánh sáng: Cơ hội cho các loài muỗi gây bệnh

Lá neem giúp giảm các triệu chứng sốt xuất huyết?

Các tinh dầu đuổi muỗi tự nhiên

Các loại tinh dầu có nhiều lợi ích sức khỏe, từ giúp giảm căng thẳng, thúc đẩy giấc ngủ ngon tới giúp xua đuổi muỗi. Theo đó, muỗi rất ghét một số mùi hương tinh dầu như trong infographic sau:

Trong số các nguyên liệu tự nhiên giúp đuổi muỗi, các chuyên gia đã tìm ra được dầu bạch đàn chanh có hiệu quả đuổi muỗi tốt nhất, so với DEET (một hợp chất được dùng phổ biến trong các sản phẩm chống côn trùng hoặc thuốc chống muỗi).

Bạn cũng nên lưu ý rằng một số mùi hương có thể xua đuổi muỗi, nhưng lại thu hút các loài côn trùng khác. Ví dụ, muỗi không thích mùi tía tô đất (lemon balm), nhưng ong và bướm lại thích mùi hương này. Do đó, nếu khu vực bạn tới có nhiều ong, hãy tránh dùng hỗn hợp đuổi muỗi từ tinh dầu tía tô đất.

Làm sao sử dụng tinh dầu để đuổi muỗi?

Để dùng tinh dầu đuổi muỗi, bạn có thể pha loãng tinh dầu với dầu nền (như dầu dừa, dầu hạnh nhân) rồi thoa lên da (nhưng nên tránh vùng da nhạy cảm như vùng da quanh mắt); Dùng máy khuếch tán tinh dầu; Pha loãng tinh dầu với nước/nước cây phỉ rồi xịt quanh nhà. Nên nhớ, một số loại tinh dầu có thể làm phân hủy nhựa theo thời gian. Do đó, bạn nên đựng hỗn hợp tinh dầu trong chai thủy tinh sẫm màu để bảo quản được lâu hơn.

Các loại thuốc đuổi muỗi thường hoạt động bằng cách xua đi mùi cơ thể của bạn. Do đó, bạn có thể chọn loại tinh dầu theo sở thích và phù hợp nhất với mình để tự làm hỗn hợp đuổi muỗi.

Dùng tinh dầu làm dịu vết muỗi đốt

- Tinh dầu bạc hà có thể mang tới cảm giác mát lạnh, giúp làm dịu cảm giác ngứa khi bị muỗi đốt.

- Tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm.

- Tinh dầu oải hương giúp làm dịu da, đồng thời có thể giúp xua đuổi muỗi, ngăn ngừa muỗi đốt trong tương lai.

- Tinh dầu hương thảo cũng có tác dụng đuổi muỗi trong thời gian ngắn.

- Tinh dầu cúc La Mã có thể giúp chống viêm, chống nhiễm trùng.

Để dùng tinh dầu làm dịu vết muỗi đốt, bạn có thể pha loãng tinh dầu với dầu nền rồi thoa hỗn hợp lên vết muỗi đốt. Một mẹo nữa là bạn có thể pha trà cúc La Mã, cho vào khay đá làm lạnh, sau đó chườm đá mát lên nốt muỗi đốt để làm dịu cảm giác đau, ngứa nhanh chóng hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Mosquitosquad)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp