Làm sao phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà?

Sốt xuất huyết có thể gây sốt cao, đau khớp và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác

Tự làm dung dịch chống muỗi đề phòng sốt xuất huyết

Mưa lũ và ô nhiễm ánh sáng: Cơ hội cho các loài muỗi gây bệnh

Lá neem giúp giảm các triệu chứng sốt xuất huyết?

Giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết: Ăn gì giúp tăng nhanh nhất?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền bởi muỗi vằn. Bệnh thường dễ bùng lên thành dịch vào mùa mưa, do tình trạng đọng nước có thể trở thành nơi sinh sản của muỗi. Sốt xuất huyết có thể dẫn tới sốt cao, phát ban, đau cơ và đau khớp. Trong các trường hợp nặng, sốt xuất huyết có thể dẫn đến chảy máu nghiêm trọng, hạ huyết áp, thậm chí dẫn tới tử vong.

Sốt xuất huyết có thể gây sốt cao, phát ban, chảy máu nghiêm trọng...

Phòng tránh muỗi đốt là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại bệnh sốt xuất huyết. Bạn có thể áp dụng một vài lời khuyên dưới đây để chống muỗi, phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà:

Dọn sạch các khu vực có thể đọng nước

Muỗi thường sinh sản tại những nơi ẩm ướt, có nước đọng như trong chậu rỗng, bình hoa, các vật phế thải có thể đọng nước… Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ một chiếc nắp chai cũng đã chứa đủ nước cho muỗi sinh sản. Do đó, bạn nên chú ý giữ vệ sinh nhà cửa, tránh để nước đọng mới có thể kiểm soát sự lây lan.

Ngăn ngừa muỗi đốt

Nếu thấy có nhiều muỗi trong nhà, bên cạnh việc tìm diệt muỗi, bạn cũng nên chú ý các biện pháp để ngăn ngừa muỗi đốt. Bạn nên nhớ mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài, dùng các loại sản phẩm chống muỗi, đuổi muỗi (có thể tự làm tại nhà bằng các loại tinh dầu sả, tinh dầu oải hương cho an toàn)…

Ngăn không cho muỗi bay vào nhà

Muỗi có thể bay từ bên ngoài vào trong nhà, đặc biệt là trong những ngày mưa, nhiệt độ ngoài trời thấp. Do đó, bạn nên cố gắng đóng kín cửa sổ, cửa ra vào khi trời sập tối, hoặc dùng lưới chắn muỗi để ngăn không cho muỗi bay vào nhà.

Sử dụng đèn vàng thay cho đèn trắng

Để giữ muỗi tránh xa ngôi nhà, bạn nên chuyển ánh sáng hiên nhà từ đèn trắng sáng sang đèn sợi đốt màu vàng. Nguyên nhân là bởi đèn vàng ít thu hút muỗi hơn so với đèn trắng.

Trồng cây đuổi muỗi

Nếu nhà có vườn, trồng cây đuổi muỗi sẽ giúp ích rất nhiều. Một số loại cây chống muỗi bạn có thể trồng tại nhà bao gồm bạc hà, cúc vạn thọ, sả… Bạn cũng có thể vò lá của những loại cây này để giải phóng mùi hương, sau đó đặt chúng ở hành lang, ban công và cửa sổ để đuổi muỗi.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm