Vệ sinh nhà cửa thế nào để ngăn ngừa muỗi?

Muỗi thường xuất hiện trong nhà nhiều hơn sau khi mưa

Làm sao phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà?

Bí quyết sử dụng sản phẩm chống muỗi an toàn

Lý do nào khiến bạn thường xuyên bị muỗi đốt?

Tự làm dung dịch chống muỗi đề phòng sốt xuất huyết

Ngay cả khi đã thực hiện các biện pháp chống muỗi như dùng thuốc đuổi muỗi, mắc màn khi ngủ… muỗi vẫn có thể tìm cách tiếp cận bạn. Do đó, để ngăn ngừa muỗi một cách triệt để hơn, bạn nên chú ý vệ sinh nhà cửa sạch sẽ theo những lời khuyên dưới đây:

Những vị trí cần chú ý khi vệ sinh nhà cửa

Nhiều người cho rằng các khu vực thiếu ánh sáng trong gia đình như góc tủ, gầm giường, những nơi có bụi cây, cống rãnh… là nơi trú ngụ của muỗi, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ những khu vực này là sẽ loại trừ được muỗi. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy.

Theo GS.TS. Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong gia đình có rất nhiều vị trí có thể trở thành “ổ” muỗi mà nhiều người không để ý. Những nơi muỗi trú ngụ thường là nơi tối, ít ánh sáng như góc tủ, gầm cầu thang, giá treo quần áo, gầm giường, bụi cây, cống rãnh…

Muỗi thường trú ngụ ở nơi tối, ít ánh sáng, ẩm thấp, nơi có nước đọng

Ngoài ra, một vài vị trí nữa mà mọi người thường bỏ qua là những nơi, những vật dụng có chứa nước. Trên thực tế, bất cứ nơi nào đọng nước đều có thể có bọ gậy, cung quăng (giai đoạn trước trưởng thành của muỗi) sinh sống và phát triển. Những nơi chứa nước thường bị nhiều người bỏ quên có thể bao gồm chậu hứng nước từ điều hòa, các khe/rãnh chứa nước, bụi cây, cây cảnh, bể cá, lọ cắm hoa (thường bị bỏ quên nhất là lọ cắm hoa trên bàn thờ)…

Cách vệ sinh nhà cửa để ngăn ngừa muỗi

Trước hết, bạn cần chủ động phát hiện, xác định những vị trí muỗi hay ẩn nấp. Cách đơn giản nhất để làm điều này là dùng vợt muỗi đi kiểm tra trong, ngoài nhà. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý kiểm tra các ngóc ngách, các dụng cụ chứa nước để có thể phát hiện nếu có bọ gậy, cung quăng.

Khi đã xác định được khu vực có muỗi, bạn có thể tiến hành dọn dẹp nhà cửa (lau dọn, rửa sạch đồ dùng, phơi khô). Để ngăn ngừa muỗi hiệu quả hơn, bạn nên nhớ tiêu chí giữ cho nhà sạch, ít đồ và nhiều ánh sáng.

Bạn nên chú ý giữ những khu vực tối, ít ánh sáng như gầm cầu thang, gầm giường, tủ chứa đồ… được khô thoáng, sạch sẽ. Không nên lưu giữ những đồ không dùng tới tại các khu vực này vì điều này sẽ tạo thành môi trường lý tưởng để muỗi trú ngụ. Việc vệ sinh nhà cửa cũng nên thực hiện thường xuyên, liên tục chứ không phải chờ đến khi nhà có muỗi mới thực hiện.

Tiếp theo, bạn cần xử lý những nơi chứa nước trong gia đình, từ bụi cây ngoài vườn, trên ban công, các chậu nước thừa tới cả những khe, rãnh đọng nước.

Ngăn ngừa muỗi về lâu dài

Bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, bạn có thể thực hiện một số điều sau để đuổi muỗi, ngăn ngừa muỗi cho ngôi nhà mình:

- Lắp lưới chống muỗi để ngăn muỗi từ ngoài bay vào nhà.

- Không để nước tù đọng lâu ngày trong bất kỳ vật dụng nào. Nếu buộc phải chứa nước, nên chú ý làm nắp đậy và nhớ thay rửa vật dụng chứa nước thường xuyên.

- Thu gom các vật dụng phế thải quanh nhà, không để mảnh vỡ, vỏ chai lọ xung quanh nhà.

- Phun thuốc diệt muỗi.

- Dùng các loại tinh dầu đuổi muỗi như tinh dầu sả, tinh dầu bạc hà…

- Dùng long não để đuổi muỗi.

- Tự làm bẫy bắt muỗi hoặc mua các thiết bị đèn/máy bắt muỗi trong nhà.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp